รัฐบาลอังกฤษยืนยันผู้ต้องหาขนยาเสพติดชาวอังกฤษถูกจีนประหารชีวิตแล้วเช้าวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 29, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอังกฤษยืนยันว่า ชายชาวอังกฤษที่ถูกศาลจีนตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศ ได้ถูกประหารชีวิตลงแล้วเมื่อช่วงเช้าวันนี้ในประเทศจีน

โดยเมื่อเช้าวันนี้ ทางการจีนได้ประหารชีวิตนายอัคมาล เชค คุณพ่อลูก 3 วัย 53 ปีจากกรุงลอนดอน ตามคำตัดสินของศาลฎีกา หลังจากที่เขาถูกตัดสินประหารชีวิตโดยศาลชั้นต้นในเมืองอุรุมชีเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2551 จากนั้นเขาได้ยื่นอุทธรณ์สองครั้งแต่ไม่เป็นผล

นายเชคถูกจับที่สนามบินนานาชาติในเมืองอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ขณะขนเฮโรอีน 4,030 กรัม มาจากเมืองดูชานเบ เมืองหลวงของทาจิกิสถาน ในช่วงเช้าของวันที่ 12 กันยายน 2550 โดยกฎหมายอาญาของจีนระบุไว้ว่า ผู้ที่ขนเฮโรอีนมากกว่า 50 กรัมถือว่ามีความผิดและมีโทษถึงขั้นประหารชีวิต

การประหารชีวิตมีขึ้นตามกำหนด แม้ครอบครัวของเขาและรัฐบาลอังกฤษได้ยื่นเรื่องขอผ่อนผันหลายครั้งจนถึงวันประหาร โดยให้เหตุผลว่าเขาป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ (Bipolar) หรือ อารมณ์แปรปรวนที่จะมีอาการสับเปลี่ยนกันระหว่างซึมเศร้าและร่าเริง

โดยบุตรสาวของเขาเผยว่า พ่อของเธอตกเป็นเหยื่อของแก๊งค้ายาในโปแลนด์ที่หลอกว่าจะทำให้พ่อของเธอเป็นดาราดังในประเทศจีนถ้าเขายอมขนกระเป๋าดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานทูตจีนในกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์ภายหลังการประหารชีวิต ระบุว่า ผู้ต้องหาไม่เคยมีประวัติว่ามีอาการทางจิตมาก่อน ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศาลฎีกาจีนไม่ได้รับเอกสารรายงานว่าผู้ต้องหามีอาการป่วยทางจิต

ทั้งนี้ อัคมาล เชค ถือเป็นชาวยุโรปในกลุ่มอียูคนแรกที่ถูกประหารชีวิตในจีนในรอบกว่า 50 ปี ซึ่งแหล่งข่าวทางการทูตของอังกฤษเผยว่า ผู้ต้องหาน่าจะถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยา

สำหรับศพของนายเชคจะไม่ถูกนำกลับมาที่บ้านเกิดในอังกฤษ เนื่องจากตามหลักศาสนาอิสลามจะต้องทำพิธีฝังศพภายใน 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ