ศปถ.เผยยอด 7 วันอันตรายวันแรกตาย 40 เจ็บ 496 จันทบุรีตายสูงสุด 5 คน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2009 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ปถ.) ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2553 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยสถิติอุบัติเหตุทางถนนวันแรกของการรณรงค์(29 ธ.ค.52) เกิดอุบัติเหตุทางถนนรวม 448 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 40 ราย บาดเจ็บ 496 ราย จ.จันทบุรีเสียชีวิตสูงสุด 5 คน

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เผยสถิติอุบัติเหตุทางถนนในวันแรกของการรณรงค์ "7 วันขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชัน" พบว่าเกิดอุบัติเหตุรวม 448 ครั้ง ลดลงจากปีก่อน 24.83% มีผู้เสียชีวิต 40 คน ลดลง 28.57% ผู้บาดเจ็บ 496 คน ลดลง 21.89%

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา รองลงมา ขับรถเร็วเกินกำหนด ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 79.91% จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ จันทบุรี 5 ราย รองลงมา คือ พิษณุโลก 3 ราย ส่วนจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เพชรบูรณ์ 19 คน รองลงมา ได้แก่ ลำปาง และสมุทรสาคร จังหวัดละ 17 คน และจังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 5 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ยโสธร สมุทรสงคราม และอำนาจเจริญ

นายอนุชา กล่าวว่า จากที่วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการทำงาน คาดว่าประชาชนจะเริ่มทยอยเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาในช่วงบ่ายส่งผลให้ถนนสายหลักทุกสายมีปริมาณรถหนาแน่น โดยเฉพาะบนถนนทางหลวงแผ่นดินที่มุ่งสู่ภูมิภาคต่างๆ จึงได้กำชับให้จังหวัดที่มีเส้นทางสายหลักผ่านไปยังจังหวัดใกล้เคียง ประสานหน่วยงานในพื้นที่วางแผนการใช้เส้นทาง การอำนวยความสะดวกในการระบายรถ และพิจารณาเปิดช่องทางเดินรถพิเศษกรณีที่การจราจรคับคั่ง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการเดินทางของประชาชน โดยต้องคำนึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนรวมถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นหลัก

นอกจากนี้ ให้เข้มงวดการตั้งจุดตรวจบนเส้นทางสายหลักเป็นพิเศษ ควบคุมรถโดยสารสาธารณะและรถกระบะที่บรรทุกคนเป็นจำนวนมาก รวมถึงการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ และมาตรการ 3 ม. 2 ข. 1 ร. อย่างจริงจังโดยเฉพาะเวลากลางคืน ตั้งแต่ 20.00-24.00 น.ซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ความเร็วสูง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุรายใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ