ผบ.ทบ.พร้อมรับมือมาตรการความปลอดภัยชายแดนใต้ กำชับจนท.งดลาช่วงปีใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday December 30, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ระบุว่า การดูแลรักษาความปลอดภัยช่วงปีใหม่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนแดนภาคใต้นั้น ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานด้วยความเข้มแข็ง พร้อมขอความร่วมทุกหน่วยงานให้ลดการลางานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ช่วยดูแลร่วมกับภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยยืนยันว่าขณะนี้ได้เตรียมมาตรการทั้งหมดที่จะติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ไว้หมดแล้ว

ส่วนความคืบหน้าในการลงทะเบียนยานพาหนะในพื้นที่เพื่อความรวดเร็วในการตรวจค้นและป้องกันเหตุที่อาจจะลอบวางระเบิดด้วยวิธีคาร์บอมบ์นั้น ทางกองทัพตั้งใจจะให้ลงทะเบียนแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.53 ซึ่งจะมีส่วนช่วยป้องกันการทำคาร์บอมบ์ โดยขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี และถือว่าเป็นมาตรการเสริมที่จะสามารถตรวจเช็คพาหนะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น และช่วยทำให้ลดโอกาสการเกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ได้

ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ระบุว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจสกัด ซึ่งเป็นการร่วมงานกันระหว่างประชาชนและอาสาสมัครในพื้นที่ เพื่อช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยยอมรับว่าได้รับการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเตรียมก่อเหตุความวุ่นวายในพื้นที แต่ยังไม่ถือว่าเป็นข่าวกรองที่ชัดเจน ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซึ่งได้มีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 800 นายเข้าดูแลพื้นที่เพื่อรับมือในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว

ส่วนกรณีที่กลุ่มอาร์เคเคเตรียมก่อกวนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้นั้น รมช.มหาดไทย ระบุว่า ได้รับทราบเพียงแค่ว่ากลุ่มอาร์เคเคจะมีการฝึกอาวุธ แต่ไม่ได้มีการรายงานว่าเตรียมจะก่อเหตุในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ