ฟิลิปปินส์ลดระดับเตือนภัยภูเขาไฟมายอน แต่ประชาชนยังไม่ควรชะล่าใจ

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 2, 2010 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟจากสถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ได้ลดระดับการเตือนภัยภูเขาไฟมายอน บนเกาะลูซอน หลังจากพบว่าการปะทุเริ่มลดลง แต่ยังเตือนประชาชนให้ตื่นตัวและระมัดระวัง

"การลดระดับเตือนภัยจาก 4 เป็น 3 ไม่ได้หมายความว่าภูเขาไฟสงบแล้ว" เรนาโต โซลิดัม หัวหน้าสถาบันฯกล่าว พร้อมเสริมว่า อาจมีการเพิ่มระดับเตือนภัยกลับมาอยู่ในระดับ 4 อีกหากภูเขาไฟปะทุรุนแรงขึ้นอีก และส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระเบิดครั้งใหญ่

ภูเขาไฟมายอน ซึ่งเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นที่สุดของฟิลิปปินส์ เริ่มพ่นกลุ่มก๊าซ เถ้าถ่าน และลาวาออกจากปล่องภูเขาไฟเมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้นักวิทยาศาสตร์ออกมาประกาศเตือนภัยภูเขาไฟที่ระดับ 4 ซึ่งหมายความว่าภูเขาไฟพร้อมระเบิดครั้งใหญ่ภายในไม่กี่วัน

ประชาชนเกือบ 50,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวนา ได้อพยพจากเชิงภูเขาไฟและบริเวณใกล้เคียง อย่างไรก็ดี การตัดสินใจลดระดับดังกล่าวหมายความว่าชาวบ้านบางส่วนสามารถกลับไปยังบ้านเรือนของตนได้แล้ว

สถาบันฯกล่าวว่า ภูเขาไฟเริ่มพ่นเถ้าถ่านลดลงตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และควันที่ออกมาจากปากปล่องก็มีสีขาวขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าพลังงานภายในภูเขาไฟลดลงมาก รวมถึงระดับซัลเฟอร์ไดออกไซด์และแผ่นดินไหวก็ลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ