กองทัพสหรัฐเผยไม่มีทหารรบชาวอเมริกันเสียชีวิตในอิรักเป็นเดือนแรกนับแต่เปิดฉากสงครามเมื่อ 6 ปีก่อน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 2, 2010 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐเปิดเผยว่า เดือนธันวาคมที่ผ่านมาถือเป็นเดือนแรกที่ไม่มีทหารรบของสหรัฐเสียชีวิตในอิรัก นับตั้งแต่ปฏิบัติการสู้รบในอิรักได้เปิดฉากขึ้นเมื่อปี 2546

"นี่ถือเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญยิ่งสำหรับเราขณะที่เรายังคงเดินหน้าต่อไป และผมคิดว่า นี่ยังสะท้อนถึงระดับของความรุนแรงที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา" นายพล เรย์ โอเดียร์โน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหรัฐในอิรักกล่าว

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นับตั้งแต่สหรัฐบุกเข้าทำสงครามในอิรักเมื่อ 6 ปีก่อน มีทหารสหรัฐเสียชีวิตทั้งสิ้น 4,373 นาย โดยทหาร 3,477 นายในจำนวนนี้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสู้รบ และอีก 898 นายเสียชีวิตในเหตุการณ์ที่ไม่ใช่การสู้รบ

การเสียชีวิตของทหารรบลดลงมากตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อสหรัฐอเมริกาเริ่มถอนทหารออกจากกรุงแบกแดดและเขตเมืองอื่นๆ โดยสหรัฐได้เริ่มลดกองกำลังลงในปี 2552 จากประมาณ 160,000 นาย มาอยู่ที่ราว 110,000 นายในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐมีนายทหารเสียชีวิตในเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการสู้รบเป็นจำนวนตัวเลขสองหลักในเดือนก.พ. เม.ย. พ.ค. และมิ.ย. 2552 โดยพ.ค.เป็นเดือนที่มีทหารอเมริกันเสียชีวิตมากที่สุดในปี 2552 ที่จำนวน 17 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ