พายุหิมะกระหน่ำจีน ส่งผลยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว,ผู้นำฮ่องกงยกเลิกทริปเยือนจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 4, 2010 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของกระทรวงคมนาคมจีนรายงานในวันนี้ว่า พายุหิมะได้กระหน่ำพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว อีกทั้งยังทำให้นายจอห์น ซัง รมว.คลังฮ่องกง และนายนอร์แมน ชาน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง ต้องยกเลิกแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง

รายงานระบุว่า ที่สนามบินในกรุงปักกิ่งของจีนมีการยกเลิกเที่ยวบิน 756 เที่ยว และเที่ยวบินดีเลย์ 491 เที่ยวเมื่อวานนี้ จนกระทั่วงเวลา 10.00 น.ตามเวลาปักกิ่งในวันนี้ มีการยกเลิกเที่ยวบิน 22 เที่ยว และเที่ยวบินดีเลย์ 150 เที่ยว นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุหิมะยังส่งผลให้ทางการจีนสั่งปิดถนนสายหลัก 30 สายในภูมิภาคทางตอนเหนือ

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นได้ระดมประชาชนกว่า 15,000 คนออกมาช่วยกันกวาดหิมะตามท้องถนน ขณะที่โรงเรียนประถมและมัธยมในกรุงปักกิ่งและเมืองเทียนจิน ปิดการเรียนการสอนในวันนี้เพราะถูกกระทบจากพายุหิมะและสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ขณะที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้านการขนส่ง การลำเลียงอาหารและการผลิตพืชผลทางการเกษตร

แพทริค หว่อง เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของนายซังกล่าวว่า นายซังและนายชานมีกำหนดจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง โดยจะเข้าพบกับผู้นำรัฐบาลของจีนเพื่อหารือกันในประเด็นต่างๆที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า หยิบยกขึ้นมาพูดคุยในระหว่างการประชุมร่วมกับนายโดนัลด์ ซัง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ