ครม.อนุมัติ 59 โครงการลงทุนในแผนพัฒนากปภ.ปี 53-55 วงเงิน 1.37 หมื่นลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday January 5, 2010 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบกรอบลงทุนโครงการเพื่อพัฒนาประจำปี 53-55(แผนแม่บทให้บริการน้ำประปา)ของการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) จำนวน 59 โครงการ วงเงิน 13,705 ล้านบาท ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

โครงการดังกล่าวนายวิเศษ ชำนาญกุล ผู้ว่าการ กปภ. ชี้แจงต่อที่ประชุม ครม.ว่า เป็นโครงการเพื่อช่วยสร้างขีดความสามารถในการให้บริการเพื่อรองรับความต้องการน้ำอุปโภคบริโภคของประชาชนในส่วนภูมิภาค และสอดคล้องกับนโยบายยกระดับคุณภาพชีวิต

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบการดำเนินโครงการประจำปี 53 จำนวน 12 โครงการ วงเงินลงทุน 4,238 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการที่ใช้เงินตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งจำนวน 3 โครงการ คือ โครงการขยายประปาปราณบุรี-หัวหิน, ประปาเลย และประปาแม่สาย วงเงินลงทุนรวม 992 ล้านบาท

และโครงการที่ใช้เงินกู้พันธบัตรโดยมีกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ของ กปภ. จำนวน 9 โครงการ เช่น ประปาขอนแก่น(ระระยะ 3), ประปาฉะเชิงเทรา(น.เทพราช), ประปาอุดรธานี(ระยะที่ 2), ประปาโชคชัย(นครราชสีมา), ประปาร้อยเอ็ด, ประปาบุรีรัมย์, ประปาปากท่อ, ประปาปราจีนบุรี และประปาอรัญประเทศ วงเงินลงทุน 3,245 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม. ชี้แจงว่า วงเงินดังกล่าวยังไม่รวมโครงการประปาเกาะสมุยที่ ครม.เห็นชอบให้ใช้งบไทยเข้มแข็งไปเมื่อวันที่ 9 ก.ย.52 ที่ผ่านมา วงเงินลงทุน 73 ล้านบาท และโครงการขยายประปาเชียงใหม่-แม่ริม-สันกำแพง วงเงินลงทุน 2,027 ล้านบาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของ กปภ.ให้เสนอแยกจากโครงการปี 54 รวมทั้งให้จัดทำรายงานการศึกษาโครงการให้มีรายละเอียดสมบูรณ์ชัดเจนแล้วนำเสนอตามขั้นตอนต่อไป ขณะที่ประปามหาสารคามให้ชะลอการลงทุนในวงเงิน 132 ล้านบาท

อนึ่ง สำหรับความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณไทยเข้มแข็ง ล่าสุดได้อนุมัติไปแล้ว 21,987 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เบิกจ่ายงบประมาณโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ