เหตุประท้วงที่เหมืองทองแดงของบริษัทโคเดลโคในชิลียุติลงแล้ว หลังบริษัทยอมขึ้นเงินโบนัส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 6, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุการณ์ประท้วงหยุดงานของคนงานที่เหมืองชูกิคามาตา ซึ่งเป็นเหมืองทองแดงภายใต้การบริหารของบริษัท โคเดลโค ในชิลี ได้ยุติลงแล้วในวันนี้ หลังจากคนงานเหมืองยอมรับข้อการจ่ายค่าตอบแทน รวมถึงเงินโบนัสมูลค่า 24,000 ดอลลาร์ โดยนายมิเกล โลเปซ เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานเหมืองทองแดงชูกิคามาตา กลุ่มคนงานยอมรับข้อเสนอค่าตอบแทนใหม่แล้ว และจะกลับเข้าทำงานในวันนี้อย่างแน่นอน

เหมืองทองแดงชูกิคามาตาเป็นเหมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากเมืองทองแดงเอสคอนดิดา ซึ่งตั้งอยู่ในชิลีเช่นกัน โดยเหตุการณ์ประท้วงที่เหมืองชูกิคามาตาส่งผลให้ราคาทองแดงในตลาดโลกทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนที่จะอ่อนตัวลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ประท้วง นอกจากนี้ เหตุการณ์ประท้วงที่เหมืองชูกิคามาตานับเป็นการประท้วงครั้งแรกในรอบ 13 ปีที่เกิดขึ้นภายใต้การบริหารของบริษัท โคเดลโค ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลชิลี

ทั้งนี้ โคเดลโค ยอมจ่ายค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 4% ให้กับคนงาน และเพิ่มเงินโบนัสเป็น 12.1 ล้านเปโซ หรือ 24,000 ดอลลาร์ จากก่อนหน้านี้ที่ 11.5 ล้านเปโซ ขณะที่บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน จ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานที่เหมืองเอสคอนดิดา มูลค่า 14 ล้านเปโซ


แท็ก ชิลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ