นายกฯ สั่งเดินหน้าลดกำลังพลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวทั่วไป Thursday January 7, 2010 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุภายหลังเสร็จสิ้นการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันนี้ว่า ได้ตั้งความหวังที่จะลดกำลังพลเจ้าหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ หลังจากพื้นที่สีแดงลดลงไปพอสมควร โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนในพื้นที่ต้องช่วยกันสนับสนุนการฟื้นฟูความสัมพันธ์ ส่วนทางภาครัฐก็จะเร่งพัฒนาในแง่เศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลดจำนวนเจ้าหน้าที่ถือเป็นเป้าหมายสำคัญ แม้ว่าตอนนี้จะยังทำไม่ได้เต็มที่ แต่ก็มีความพยายามตั้งใจที่จะไม่ให้มีการเพิ่มจำนวนขึ้นไป เพราะมองว่าการใช้กำลังพลจำนวนมากไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปีนี้การจัดกำลังพลของกองกำลังก็น้อยลง แต่ยังถือว่ามีจำนวนมากอยู่ ซึ่งทางการก็ยังยืนยันความตั้งใจที่ะไม่ให้มีการเพิ่มกำลังเข้าไปอีก และเชื่อว่าหากเจ้าหน้าที่สามารถสร้างความไว้วางใจกับประชาชนได้ ก็น่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงพื้นที่สีแดงได้มากขึ้น

ส่วนที่มีความพยายามก่อเหตุการณ์ความรุนแรงในระหว่างการลงตรวจเยี่ยมพื้นที่และปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ในวันนี้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ผู้ก่อความไม่สงบพยายามสร้างสถานการณ์ แต่ทางฝ่ายรัฐก็จะใช้กำลังดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่

ด้านนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ตัวเลขพื้นที่สีแดงน่าจะอยู่ที่ 150 หมู่บ้าน จากเดิมที่เคยประมินไว้ที่ 217 หมู่บ้านเมื่อ 3 ปีก่อน เป็นผลจากที่ทางภาครัฐได้เข้าไปทำความเข้าใจกับแกนนำแต่ละหมู่บ้าน โดยใช้หลักในการเข้าไปพูดคุย และให้เจ้าหน้าที่ปิดล้อมกวาดล้างกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ รวมถึงใช้หลักศาสนาในการทำความเข้าใจกับประชาชน

พร้อมเชื่อมั่นว่าแนวคิดในการตั้งรัฐใหม่ไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่ความคิดความเชื่อเหล่านี้ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ ซึ่งในที่สุดน่าจะสามารถเปลี่ยนแนวความคิดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ