ทางการฟิลิปปินส์หวั่นปรากฏการณ์เอลนีโญฉุดผลผลิตข้าวในประเทศตกต่ำลง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฟิลิปปินส์หวั่นปรากฏการณ์เอลนีโญส่งกระทบต่อผลผลิตข้าว คาดวิกฤตขาดแคลนข้าวจะทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่ผลผลิตจะปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

ฟิลิปปินส์ ประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลกอาจเผชิญภาวะผลผลิตข้าวตกต่ำในไตรมาสนี้ ท่ามกลางปรากฏการณ์เอลนีโญ ที่จะส่งผลให้เกิดปัญหาภัยแล้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวหลักๆในประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผลผลิตข้าวของฟิลิปปินส์ลดลง 1.3 ล้านตันในไตรมาสที่ผ่านมาหลังเผชิญกับพายุหลายระลอก โดยฟิลิปปินส์อาจขึ้นแท่นเป็นตลาดนำเข้าข้าวที่สำคัญในขณะที่เผชิญกับปรากฏการณ์เอลนีโญ หลังจากที่ได้นำเข้าข้าวกว่า 2 ล้านตันจากต่างประเทศนับตั้งแต่เดือนพ.ย. โดยฟิลิปปินส์ขาดแคลนข้าว 2.36 ล้านตันหลังได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญในปี 2541 นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์อาจเพิ่มการนำเข้าข้าวมากที่สุดเป็นประวัติการณ์แตะที่ 3 ล้านตันในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่เคยนำเข้าข้าว 1.78 ล้านตันในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน สัญญาซื้อขายข้าวล่วงหน้าที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ชิคาโก้ทะยานขึ้น 34% จากระดับต่ำสุดของปีที่ผ่านมาที่ 11.195 ดอลลาร์/100 ปอนด์ ซึ่ง

ด้านกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์หวังว่า ผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญจะไม่รุนแรงมากนัก แต่ทางหน่วยงานจะยังจับตาระดับน้ำในเขื่อนเพื่อประเมินว่าน้ำที่มีอยู่จะเพียงพอสำหรับใช้ในการเพราะปลูกหรือไม่

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์เอลนิโญเกิดจากการที่กระแสน้ำอุ่นที่ไหลเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็นบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกทำให้อุณภูมิของผิวน้ำสูงขึ้น ซึ่งผลของปรากฏการณ์ดังกล่าวจะทำให้หลายพื้นที่ในเอเชียมีฝนตกน้อยลง และจะเผชิญกับปัญหาภัยแล้งยาวนานขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ