ภัยหนาวกระหน่ำจีน-สหรัฐ กรมอุตุคาดฯอุณหภูมิในกรุงปักกิ่งติดลบ 12 องศา

ข่าวต่างประเทศ Friday January 8, 2010 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิกฤตภัยหนาวได้แผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ของโลกโดยเฉพาะแถบซีกโลกเหนือไล่ตั้งแต่จีนไปถึงสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้า ผลผลิตทางการเกษตร และการคมนาคมขนส่ง

โดยล่าสุดจีนเผชิญกับปัญหาอุปทานถ่านหินตึงตัวขณะที่การใช้ไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น ขณะที่เกษตรกรในรัฐฟลอริดาของสหรัฐเร่งหาทางป้องกันมิให้ภัยหนาวส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกส้ม นอกจากนี้ยังมีการระงับเที่ยวบินกว่า 400 เที่ยวบินที่สนามบินในชิคาโก

กรมอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่า ในวันนี้อาจมีหิมะตกหนักมากขึ้นในพื้นที่โดยรอบในเทียนจิน และอีกหลายมณฑลรวมถึงเหอเป่ย ชานตง และกานซู และคาดว่าอุณหภูมิในกรุงปักกิ่งจะลดลงไปถึงขั้นติดลบ 12 องศาเซลเซียสในวันนี้ หลังจากที่ได้เผชิญกับหิมะตกหนักที่สุดในรอบเกือบ 60 ปี เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่อุณหภูมิในสัปดาห์นี้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2514

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศกล่าวว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในเมืองใหญ่ๆของสหรัฐ เยอรมนี อังกฤษ รวมไปถึงในทวีปเอเชียอย่าง เกาหลีใต้ และจีนลดต่ำที่สุดในรอบกว่า 30 ปี ขณะที่ในสหรัฐนั้น พายุจากเขตมิดเวสท์ได้มุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือและเข้าสู่นิวยอร์กซิตี้ ขณะที่ในมิลวอกีและชิคาโกอาจได้เห็นร่องรอยของหิมะในเช้าวันนี้

ทั้งนี้ สำนักงานบริการด้านสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐได้ออกประกาศเตือนภัยหนาวขั้นรุนแรงตั้งแต่เมืองฮุสตันไล่เรียงไปตามแนวชายฝั่งของอ่าวจนถึงรัฐฟลอริดาช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่เมืองดัลลาสได้รับประกาศเตือนเรื่องกระแสลมเย็นถึงขั้นติดลบ 20 องศาเซลเซียสด้วยเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่า นี่เป็นช่วงเวลาของการเข้าสู่ฤดูหนาวที่หนาวเย็นที่สุดของสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2543


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ