เกิดแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ในเฮติเช้าตรู่วันนี้ ส่งผลอาคารหลายพลังพังถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ ในเฮติ เมื่อเวลา 04.53 น.ในวันนี้ตามเวลาประเทศไทย และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมา 2 ครั้ง ซึ่งความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้สร้างความเสียหายในวงกว้าง ทำให้อาคารหลายหลังพังถล่มลงมา รวมทั้งสร้างความเสียหายต่ออาคารทำเนียบประธานาธิบดี

USGS ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ประมาณ 16 กิโลเมตร ที่ระดับลึกประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้อาคารหลายหลังพังถล่มลงมา และทำให้ประชาชนจำนวนมากอยู่ในอาการตื่นตระหนก ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคาร นอกจากนี้มีรายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นานก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.9 และ 5.5 ริกเตอร์ ตามมา

เว็บไซท์ CNN รายงานว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหวได้ไม่นาน ศูนย์เตือนภัยคลื่นสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิในเฮติ รวมทั้งสาธารณรัฐโดมินิกัน และคิวบา แต่ในขณะนี้ศูนย์เตือนภัยฯได้ประกาศยกเลิกการเตือนภัยคลื่นสึนามิในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐเตรียมพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่เฮติ โดยกล่าวว่า "สหรัฐติดตามดูสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในเฮติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ