ทำเนียบประธานาธิบดีเฮติถล่ม หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์เช้านี้ จนท.คาดอาจมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 13, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเฮติถล่ม ขณะที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเพชั่นวิลล์ และอาคารหลายหลังพังยับหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์ที่เฮติ เมื่อเวลา 04.53 น.ในวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย และมีประกาศเตือนสึนามิในเฮติ รวมทั้งสาธารณรัฐโดมินิกัน และคิวบา ก่อนที่จะยกเลิกการเตือนภัยคลื่นสึนามิในเวลาต่อมา

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 15 กิโลเมตร ที่ระดับความลึกประมาณ 10 กิโลเมตร โดยใน 20 นาทีให้หลังได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.9 และ 5.5 ริกเตอร์ตามมาอีกสองระลอก

ด้านเจ้าหน้าที่จากสถานทูตสหรัฐในกรุงปอร์โตแปรงซ์กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้นับเป็นภัยพิบัติครั้งรุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามที่จะประเมินความเสียหายจากกรณีแผ่นดินไหวที่ทำให้ทำเนียบประธานาธิบดีถล่มลงมาบางส่วน แต่เคราะห์ดีที่ประธานาธิบดีไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของพนักงานในสถานทูตทุกคน และเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชน พร้อมจับตาดูสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในเฮติด้วย

ทั้งนี้ เฮติเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก และเคยเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติมาหลายครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ประเมินว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังหลายสิบคนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ