นายกรัฐมนตรีเฮติคาดยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวอาจมีมากกว่า 100,000 คน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-แม็กซ์ เบลเลอร์รีฟ นายกรัฐมนตรีของเฮติ คาดการณ์ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7 ริกเตอร์เมื่อเช้าวานนี้ อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100,000 ราย ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และหน่วยงานบรรเทาทุกข์แห่งอื่นๆ กำลังเร่งระดมความช่วยเหลือให้กับเฮติ ซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก

นายกรัฐมนตรีเบลเลอร์รีฟกล่าวกับ CNN ว่า เขาประมาณการยอดผู้เสียชีวิตโดยอิงจากรายงานจำนวนอาคารที่พังลงมาและมีประชาชนติดอยู่ด้านใน จึงทำให้ประมาณการได้ว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจจะมีอยู่มากกว่า 100,000 คน ซึ่งมากกว่าสถิติของเว็บไซท์สำนักงานสำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐที่ระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่เปรูเมื่อปีพ.ศ.2513 ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 70,000 คน

"ผมเชื่อว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้จะมีมากกว่า 100,000 คน แต่ผมก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นจริง และได้แต่หวังว่าประชาชนจะหนีออกมาทัน ในระหว่างเกิดแผ่นดินไหวและมีตึกหลายแห่งถล่มลงมานั้นเราคาดว่ามีประชาชนอยู่ตามท้องถนนจำนวนมาก" นายกรัฐมนตรีเฮติกล่าว

ความรุนแรงของแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ที่เฮติเมื่อเช้าวานนี้ ส่งผลให้อาคารทำเนียบประธานาธิบดีเฮติถล่ม ขณะที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเพชั่นวิลล์ และอาคารหลายหลังพังยับ นอกจากนี้ ยังการประกาศเตือนสึนามิในเฮติ รวมทั้งสาธารณรัฐโดมินิกัน และคิวบา ก่อนที่จะยกเลิกการเตือนภัยคลื่นสึนามิในเวลาต่อมา

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 15 กิโลเมตร ที่ระดับความลึกประมาณ 10 กิโลเมตร โดยใน 20 นาทีให้หลังได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.9 และ 5.5 ริกเตอร์ตามมาอีกสองระลอก

ด้านเจ้าหน้าที่จากสถานทูตสหรัฐในกรุงปอร์โตแปรงซ์กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้นับเป็นภัยพิบัติครั้งรุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามที่จะประเมินความเสียหายจากกรณีแผ่นดินไหวที่ทำให้ทำเนียบประธานาธิบดีถล่มลงมาบางส่วน แต่เคราะห์ดีที่ประธานาธิบดีไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของพนักงานในสถานทูตทุกคน และเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชน พร้อมจับตาดูสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในเฮติด้วย ขณะที่สภากาชาดจีนบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศเฮติที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ