ซิตี้กรุ๊ปเผยเหตุแผ่นดินไหวในเฮติส่งผลอาคารสำนักงานใหญ่ถล่ม-ผู้บริหารซิตี้กรุ๊ปในเฮติบาดเจ็บสาหัส

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารซิตี้กรุ๊ป อิงค์ ของสหรัฐ ซึ่งมีฐานธุรกิจในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เปิดเผยว่า อาคารสำนักงานใหญ่ของซิตี้กรุ๊ปประจำเฮติ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองปอร์โตแปรงซ์ พังถล่มลงมา เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.0 ริกเตอร์เมื่อวานนี้ ส่งผลให้นางแกลดิส คูเพท ผู้บริหารระดับสูงของซิตี้กรุ๊ปในเฮติได้รับบาดเจ็บสาหัส รวมถึงขาหัก

ลิเลียนา เมเจีย โฆษกหญิงของซิตี้กรุ๊ปในเฮติเปิดเผยว่า ซิตี้กรุ๊ปกำลังพยายามตรวจสอบหาพนักงาน 44 คนที่ทำงานในอาคาร 3 ชั้นของธนาคาร อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพนักงานของซิตี้กรุ๊ป

ด้านนายวิกรม บัณฑิต ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป ได้ส่งหนังสือเวียนถึงพนักงานว่า ทางธนาคารได้จัดตั้งทีมงานชุดเฉพาะกิจมุ่งหน้าไปยังเมืองปอร์โตแปรงซ์ พร้อมด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์ช่วยชีวิต และโทรศัพท์ระบบสัญญาณดาวเทียม

"ซิตี้กรุ๊ปให้ความสำคัญกับการช่วยชีวิตของพนักงานเป็นลำดับแรก เพื่อให้มั่นใจว่าเพื่อนร่วมงานของเราปลอดภัยและอยู่กันครบ ตอนนี้เราพยายามทำทุกอย่างให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ เราจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินในเฮติ" นายบัณฑิตระบุในหนังสือเวียนถึงพนักงานซิตี้กรุ๊ป

นายฌอง-แม็กซ์ เบลเลอร์รีฟ นายกรัฐมนตรีของเฮติ กล่าวกับ CNN ในช่วงเช้าวันนี้ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7 ริกเตอร์เมื่อเช้าวานนี้ อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100,000 ราย ซึ่งมากกว่าสถิติของเว็บไซต์สำนักงานสำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐที่ระบุว่าเคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่เปรูเมื่อปีพ.ศ.2513 ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงสุด 70,000 คน

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และหน่วยงานบรรเทาทุกข์แห่งอื่นๆ กำลังเร่งระดมความช่วยเหลือให้กับเฮติ ซึ่งเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของพนักงานในสถานทูตทุกคน และเตรียมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยชน ขณะที่สภากาชาดจีนบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศเฮติที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ