ทำเนียบขาวเผยโอบามายังไม่สามารถติดต่อปธน.เฮติได้หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 14, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ยังคงไม่สามารถติดต่อกับประธานาธิบดีเรเน เปรวาลของเฮติได้ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์เมื่อวันอังคาร จนทำให้ทำเนียบประธานาธิบดีเฮติได้รับความเสียหายอย่างหนัก

โดยในวันที่เกิดเหตุ โอบามาได้โทรศัพท์พูดคุยนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และบรรดาผู้นำในภูมิภาคอเมริกา เกี่ยวกับความพยายามในการช่วยเหลือเฮติ นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังได้พยายามโทรหาปธน.เปรวาลของเฮติด้วย แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้ เคนเนธ เมอร์เธน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเฮติ ได้ถ่ายทอดบทสนทนาระหว่างตนเองกับปธน.เปรวาลในวันที่เกิดเหตุให้ปธน.โอบามาได้รับทราบ ซึ่งในบทสนทนานั้น นายเมอร์เธนได้แสดงความเสียใจในนามของสหรัฐอเมริกาและยืนยันจะให้การสนับสนุนเฮติอย่างเต็มที่

นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เผยกับผู้สื่อข่าวที่ฮาวายว่า ทำเนียบประธานาธิบดีเฮติได้รับความเสียหายรุนแรงในเหตุการณ์แผ่นดินไหว พร้อมกล่าวว่าปธน.เปรวาลรอดชีวิต แต่ไม่มีที่อยู่

รายงานระบุว่า นอกจากเลขาฯยูเอ็นแล้ว ผู้นำสหรัฐยังได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีบราซิล นายกรัฐมนตรีแคนาดา ประธานาธิบดีเม็กซิโก และประธานาธิบดีชิลีด้วย โดยนายโอบามาได้แสดงความเห็นใจต่อนายบัน และปธน.หลุยซ์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลว่าของบราซิลสำหรับความสูญเสียของกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นในเฮติ หรือ MINUSTAH เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ MINUSTAH อย่างน้อย 16 คนเสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหว ซึ่ง 11 คนในจำนวนนี้เป็นชาวบราซิล

นอกจากนี้ ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับเลขาฯยูเอ็นและผู้นำประเทศในภูมิภาคนั้น โอบามายังได้กล่าวย้ำถึงคำมั่นสัญญาของสหรัฐที่จะให้การสนับสนุนภารกิจช่วยชีวิตและฟื้นฟูในเฮติ ด้านผู้นำบราซิล เม็กซิโก ชิลี และแคนาดา ยังได้อธิบายถึงความช่วยเหลือที่รัฐบาลของทั้งสี่ประเทศกำลังดำเนินการ รวมถึงหารือกันถึงความช่วยเหลือระยะยาวที่นานาชาติจะมอบให้แก่เฮติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ