“กอร์ปศักดิ์"เผยญี่ปุ่นพอใจแก้ปัญหามาบตาพุด แนะจัดสัมมนาเร่งฟื้นความเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Friday January 15, 2010 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเข้าพบนายเคียวจิ โคมาจิ (Kyoji Komachi) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่า ทางญี่ปุ่นชื่นชมการทำงานของรัฐบาลไทยที่ได้มีความพยายามในการแก้ไขและเยียวยาปัญหากรณีมาบตาพุด ซึ่งในขณะนี้แนวทางการแก้ไขของไทยมีความชัดเจนมากขึ้น

เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นเสนอให้รัฐบาลไทยได้มีการพูดคุยและสร้างความเข้าใจกับนักลงทุนในกลุ่มต่างๆ ของญี่ปุ่น โดยตรงให้มากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างความเชื่อมั่น และทำให้ภาคธุรกิจเอกชนของญี่ปุ่นได้เข้าใจแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาหรือการปรับตัวต่อสภาวการณ์ดังกล่าว โดยอาจมีการระบุระยะเวลา อธิบายแนวทางในการดำเนินการ รวมถึงการเปิดให้บริษัทต่างๆ ได้มีโอกาสชี้แจงถึงข้อจำกัดและความต้องการความช่วยเหลือ โดยรัฐบาลไทยอาจแต่งตั้งผู้ประสานงานหรือจัดต้งหน่วยงานรับผิดชอบเพื่อชี้แจงในเรื่องดังกล่าวเป็นการเฉพาะ

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้มีการดำเนินการในหลายด้าน คณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหามาบตาพุด โดยมีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน ได้ทำงานอย่างหนักและต่อเนื่อง และรัฐบาลได้จัดตั้งศูนย์ประสานการการบริกาด้านการลงทุน หรือ one start one stop service (OSOS) ขึ้นแล้ว ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก รวมทั้งให้ข้อมูลแก่ภาคเอกชน ซึ่งศูนย์ OSOS นี้ จะทำหน้าที่ให้คำแนะนำแก่นักลงทุน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดต่อไป นอกจากนี้ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับจะพิจารณาจัดสัมมนา เพื่อสร้างความเข้าใจและให้แนวทางการดำเนินการต่อภาคเอกชน

"จะรับพิจารณาให้มีการจัดสัมมนา ระหว่างภาครัฐกับเอกชนญี่ปุ่น เพื่อสร้างความเข้าใจและให้แนวทางการดำเนินการต่อภาคเอกชนในกรณีมาบตาพุด"นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ