ฮิลลารีเยือนพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว-หารือปธน.เฮติเรื่องการจัดส่งความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 17, 2010 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กลายเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสคนแรกจากชาติตะวันตกที่เดินทางเยือนเฮติหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ทำให้เมืองหลวงปอร์โตแปรงซ์ต้องจมอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังทั้งเมือง รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน ขณะที่ผู้รอดชีวิตกำลังรอความช่วยเหลืออย่างสิ้นหวัง

นางคลินตันได้พบกับประธานาธิบดีเรเน เปรวาล ของเฮติ และได้ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์เป็นครั้งแรก พร้อมยืนยันว่าสหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดอยู่เคียงข้างชาวเฮติตลอดไปไม่ว่าในวันนี้ วันพรุ่งนี้ หรือในวันข้างหน้า

"เรามาที่นี่เพื่อช่วยพวกท่านตามคำเชิญของรัฐบาลของท่าน" คลินตันกล่าวกับประชาชนชาวเฮติ "ดังที่ประธานาธิบดีโอบามาได้กล่าวไว้ เราจะอยู่ที่นี่ในวันนี้ พรุ่งนี้ และในวันข้างหน้า"

รายงานข่าวระบุว่า คลินตันและเปรวาลได้พูดคุยกันเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงในเต๊นท์ติดเครื่องปรับอากาศที่สนามบินปอร์โตแปรงซ์ ทั้งคู่หารือเกี่ยวกับวิธีการประงานงานเรื่องการบรรเทาทุกข์ โดยรมว.ต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ภารกิจสำคัญอันดับแรกคือความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม อาทิ การจัดหาน้ำ อาหาร ยาและอุปกรณ์การแพทย์

ทั้งนี้ นางคลินตันบินถึงเฮติด้วยเครื่องบินทหาร ซึ่งได้ขนปัจจัยบรรเทาทุกข์ต่างๆมาด้วย อาทิน้ำ อาหารพร้อมรับประทาน ผลิตภัณฑ์ชำระล้างร่างกาย และสิ่งของอื่นๆที่ทีมงานของนางคลินตันได้ช่วยกันบริจาค

นางคลินตันเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐที่เดินทางเยือนเฮตินับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยหลังจากที่ได้พบปะพูดคุยกับปธน.เปรวาลของเฮติแล้ว นางคลินตันได้เดินทางกลับสหรัฐพร้อมด้วยชาวอเมริกัน 50 คนที่ต้องการกลับบ้าน

โดยรมว.ต่างประเทศสหรัฐเผยด้วยว่า เธอและปธน.เปรวาลจะออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันพรุ่งนี้ เพื่อเผยแผนการจัดส่งความช่วยเหลือฉุกเฉิน และความร่วมมือระยะยาวในการบูรณะฟื้นฟูสาธารณูปโภคด้านการสื่อสาร การไฟฟ้า และการขนส่งในประเทศเฮติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ