เลขาธิการยูเอ็นวอนเหยื่อแผ่นดินไหวเฮติอดทนรอความช่วยเหลือจากนานาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 18, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บีน กี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาวิงวอนให้ชาวเฮติที่ประสบภัยแผ่นดินไหวรอความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างอดทน

นายบันได้เดินทางไปยังพื้นที่ตั้งอาคารสำนักงานของยูเอ็น ซึ่งพังถล่มลงมาจนทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนเสียชีวิต พร้อมกล่าวว่า "เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งย่ำแย่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ"

นอกจากนั้นเขายังเดินทางไปยังที่พักชั่วคราวของผู้รอดชีวิตซึ่งอยู่ตรงข้ามกับทำเนียบรัฐบาลซึ่งถูกทำลายเช่นกัน โดยผู้รอดชีวิตต่างส่งเสียงตะโกนขออาหารและความช่วยเหลือ ซึ่งนายบันเข้าใจดีถึงความสิ้นหวังและความไม่พอใจของผู้รอดชีวิต และได้ขอร้องให้ทั้งหมดอดทนรอความช่วยเหลือที่กำลังจะมาถึง พร้อมกล่าวว่าไม่ต้องการเห็นความรุนแรงเกิดขึ้น

นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันอังคารที่แล้ว ในที่สุดน้ำและอาหารก็เริ่มเข้าไปถึงพื้นที่บางส่วนของกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ อย่างไรก็ตาม ผู้รอดชีวิตจำนวนมากยังคงต้องดิ้นรนช่วยเหลือตัวเอง โดยหลายคนพยายามออกจากเมือง และที่น่าเป็นห่วงคือมีรายงานเรื่องการปล้นและการใช้ความรุนแรงด้วย

นายบันกล่าวว่า การจัดหาอาหารต่อวันให้ผู้รอดชีวิตจำนวน 2 ล้านคนตามที่ยูเอ็นให้คำมั่นไว้เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก อย่างไรก็ตาม นายบันยืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือทุกคนโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ยูเอ็นกำลังพยายามระดมทุน 562 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือเหยื่อ 3 ล้านคนในช่วงระยะเวลา 6 เดือนต่อจากนี้ไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ