เลขาธิการ UN วอนคณะมนตรีความมั่นคงเพิ่มกำลังทหาร-ตำรวจไปเฮติเพื่อจัดระเบียบการลำเลียงปัจจัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2010 07:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติส่งกองกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปยังเฮติมากขึ้น เพื่อดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการแจกจ่ายอาหาร น้ำ ยา และปัจจัยบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

"เฮติต้องการการตอบสนองอย่างเร่งด่วนจากองค์กรนานาชาติ ประชาชนอยากเป็นสิ่งที่ดีขึ้นในวันนี้ และอยากเห็นอนาคตที่ดีกว่าในอดีตที่ผ่านมา ในวันนี้ทางยูเอ็นจะส่งทหารเข้าไปในเฮติเพิ่มอีก 2,000 นาย และทางคณะมนตรีความมั่นคงอาจส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปอีก 1,500 นาย โดยเราจะพบปะหารือกันในวันนี้" นายบันกล่าว

บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้เดินทางถึงเฮติแล้ว และได้เข้าพบกับนายเรเน พรีวาล ประธานาธิบดีเฮติ และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งจัดส่งปัจจัยช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ทำให้บ้านเมืองตกอยู่ในความโกลาหล เนื่องจากแผ่นดินไหวที่มีความแรง 7.0 ริคเตอร์เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาได้ทำให้อาคารบ้านเรือนในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติถล่มพังลงมาทับผู้คนจำนวนมาก ระบบไฟฟ้า และสาธารณูปโภคต่างๆใช้งานไม่ได้ เกิดการปล้นสะดมภ์ตามร้านค้าขณะที่การกู้ภัยก็ยังคงเป็นไปอย่างล่าช้าหลังจากที่เกิดปัญหาในเรื่องการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ประสบภัย

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมส่งเจ้าหน้าที่การแพทย์ของกองกำลังป้องกันตนเองอีกประมาณ 70-80 คนไปยังเฮติ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงจนทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ส่งเจ้าหน้าที่การแพทย์ไปยังเฮติแล้ว 25 คน ขณะที่รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจเพิ่มเงินช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวในเฮติเป็น 20 ล้านปอนด์ (32 ล้านดอลลาร์) จากเดิมที่ตั้งใจว่าจะให้ 6.2 ล้านปอนด์ (10 ล้านดอลลาร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ