ชาวอเมริกันร่วมชุมนุม-จัดกิจกรรมในพิธีรำลึกเนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 19, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันหลายพันคนได้เดินทางมาร่วมชุมนุมและจัดกิจกรรมที่เซาท์ลอสแองเจลิส เพื่อรำลึกถึงวันเกิดครบรอบ 81 ปีของมาร์ติน ลูเฮอร์ คิง จูเนียร์ บุคคลสำคัญผู้บุกเบิกการต่อสู้เพื่อสิทธิของคนผิวสีในสหรัฐ โดยพิธีรำลึกมีขึ้นที่จตุรัสมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ บูเลวาร์ด และเป็นส่วนหนึ่งของการจัดพาเหรดเนื่องในวันคิงดอม เดย์ ครั้งที่ 25 ซึ่งฝูงชนต่างชูแผ่นป้ายที่มีข้อความเชิดชูเกียรติมาติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ และมีการจัดกิจกรรมทั้งที่ให้ความบันเทิงและให้ความรู้

นอกจากนี้ ชาวอเมริกันยังยกให้วันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เป็นวันแห่งการอุทิศตนเพื่อสาธารณประโยชน์ เช่นการตกแต่งโรงเรียนให้สวยงาม รวมทั้งการบริจาคโลหิตที่ศูนย์การแพทย์ซีดาร์-ซีนาย

ด้านายอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย มีกำหนดที่จะเข้าร่วมกิจกรรมกับอาสาสมัคร 200 คนเพื่อตกแต่งโรงเรียนให้สวยงาม โดยกิจกรรมดังกล่าวมีขึ้นที่โรงเรียนแวนนัส มิดเดิล สคูล ขณะที่นายอันโตนิโอ วิลลาเรียโกซา นายกเทศมนตรีเมืองลอสแองเจลิสและสมาชิกสภาเขตเมืองคนอื่นๆ ก็เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย นอกจากนี้ เนซีย์ แนช นักแสดงตลกชื่อดังของสหรัฐ รับหน้าที่เป็นพิธีกรในงาน "Clean House" ซึ่งได้รับความสนใจจากแขกที่มีชื่อเสียงคับคั่ง

สหรัฐกำหนดให้วันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เป็นวันหยุดราชการตั้งแต่ปีพ.ศ.2529 ตามกฎหมายซึ่งลงนามโดยอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ก และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมถึงตลาดน้ำมัน NYMEX และตลาดทองคำ COMEX ปิดทำการในวันจันทร์ที่ 18 ม.ค.เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ