สหประชาชาติลงมติส่งกองกำลังรักษาความมั่นคง 3,500 นาย รักษาความสงบในเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 20, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ลงมติเห็นชอบให้เพิ่มกองกำลังรักษาความมั่นคงเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยและปฎิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์ในระหว่างให้ความช่วยเหลือเหยื่อผู้ประสบภัยในเฮติ

โดยที่ประชุมยูเอ็นได้ลงมติให้เพิ่มกองกำลังรักษาความมั่นคงอีก 3,500 นายจากเดิมที่มีทหารประจำการในเฮติอยู่ 7,000 นายและตำรวจ 2,000 นาย เพื่อตรึงกำลังให้ความช่วยเหลือโดยรอบกรุงปอร์โตแปรงซ์ รวมถึงตามถนนสายต่างๆ ตลอดจนพื้นที่พรมแดนที่ติดกับสาธารณรัฐโดมินิกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ขณะนี้หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลต่อการขนส่งอาหาร น้ำ และยารักษาโรคที่ล่าช้ากว่าจะถึงมือผู้ประสบภัย ซึ่งเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ต้องรับมือกับเหตุจราจลท่ามกลางการยื้อแย่งอาหารที่มีอยู่จำกัดในกรุงปอร์โตแปรงซ์

ด้านนายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติได้กล่าวถึงความสำคัญต่อการตัดสินใจที่เด็ดขาดในการส่งกองกำลังรักษาความมั่นคงไปยังพื้นที่ดังกล่าวท่ามกลางสถานการณ์คับขันเพื่อให้เฮติรับรู้ว่า นานาประเทศยังคงอยู่เคียงข้างเฮติ และทุกฝ่ายพร้อมที่จะเร่งดำเนินการต่างๆอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหามากแค่ไหนก็ตาม

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 7.0 ริกเตอร์ในเฮติที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 200,000 ราย ขณะที่ประชาชนกว่า 72,000 รายถูกฝังใต้ซากปรังหักพัง นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยังสร้างความเสียหายตามท้องถนนหลายแห่ง และทำให้หอบังคับการบินที่สนามบินนานาชาติซึ่งมีอยู่เพียงแห่งเดียวในเฮติพังลงมาจนส่งผลกระทบต่อการขนส่งปัจจัยบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ