ปธน.เฮติรับการฟื้นฟูประเทศใช้เวลานาน ขณะนานาประเทศเร่งให้ความช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 21, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเน พรีวาล แห่งเฮติยอมรับว่า การฟื้นฟูประเทศจากภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง 7.0 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาจนสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับประเทศนั้น จะต้องใช้ระยะเวลาอีกยาวนาน แต่ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานเท่าไร

ในขณะที่ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจน จากข้อมูลล่าสุดนั้น มีการระบุว่า ได้มีการกู้ศพผู้ประสบภัยได้ประมาณ 70,000 คน แต่ยังมีร่างผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมากที่ยังอยู่ในซากปรักหักพัง ขณะที่นานาประเทศต่างเร่งให้ความช่วยเหลือเฮติกันอย่างเต็มที่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีเฮติกล่าวว่า ภารกิจสำคัญในขณะนี้คือ การค้นหาร่างผู้เสียชีวิต การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งเฮติยังต้องการความช่วยเหลือในด้านของอาหาร น้ำดื่ม และที่พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัย

เมื่อวานนี้ตามเวลาในไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เฮติเมื่อช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นของเฮติ ส่งผลให้อาคารหลายหลังสั่นสะเทือนและทำให้ประชาชนต้องวิ่งหนีออกมาบนท้องถนน

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 ริกเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 6.03 น. (18.03 น.ตามเวลาประเทศไทย) วันนี้ โดยมีศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงประมาณ 56 กิโลเมตร ที่ความลึกประมาณ 22 กิโลเมตร

แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหวรุนแรง 7 ริกเตอร์ เมื่อวันอังคารที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ