เฮติโล่งท่าเรือกรุงปอร์โตแปรงซ์กลับมาใช้งานได้อีกครั้งหลังช่องทางลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือมีจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Friday January 22, 2010 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่าเรือในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติ สามารถเปิดทำการได้อีกครั้งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมท่าเรือที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ช่องทางการลำเลียงปัจจัยบรรเทาทุกข์ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ แต่หลังจากที่ท่าเรือเปิดทำการอีกครั้ง กองทัพสหรัฐได้ลำเลียงเชื้อเพลิงไปยังท่าเรือดังกล่าว

กองทัพเรือสหรัฐระบุว่า สหรัฐได้ส่งทหารและลูกเรือไปยังเฮติเพิ่มเติมอีก 4,000 ราย ทำให้จำนวนทหารสหรัฐในเฮติมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 16,000 ราย ซึ่งการที่สหรัฐมีกองกำลังทหารจำนวนมากในเฮตินี้บางประเทศในแถบละตินอเมริกามองว่าเป็นการรุกราน ขณะที่รัฐบาลเฮติให้การต้อนรับและสนับสนุนกองทัพจากสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีเรเน เพรวาง ของเฮติได้ลงนามในแถลงการณ์ร่วมกับนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเปิดทางให้กองทัพสหรัฐสร้างเสถียรภาพและช่วยฟื้นฟูกรุงปอร์โตแปรงซ์ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ทางด้านรัฐบาลชิลีได้ประกาศเมื่อวานนี้ว่า ชิลีสนับสนุนการตัดสินใจส่งกองทัพเพิ่มเติมไปยังเฮติ เนื่องจากการส่งทหารไปเพิ่มเติมนี้จะช่วยจัดระเบียบในประเทศ ในขณะเดียวกัน ชิลีก็พิจารณาเรื่องการส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีกชุดไปผลัดเปลี่ยนหน้าที่กับเจ้าหน้าที่ที่ได้ปฏิบัติภารกิจในกรุงปอร์โตแปรซ์ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ