อ็อกซ์แฟมแนะประเทศเจ้าหนี้ยกหนี้มูลค่า 890 ล้านดอลล์ให้กับเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 25, 2010 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อ็อกซ์แฟม อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เรียกร้องให้ประเทศเจ้าหนี้ของเฮติ ยกหนี้มูลค่า 890 ล้านดอลลาร์ให้กับเฮติ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวเมือวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ชี้การฟื้นตัวของเฮติอาจจะได้รับผลกระทบจากภาระหนี้สิน และวิกฤตด้านอาหารที่เกิดขึ้นในประเทศก่อนที่จะต้องเผชิญกับภัยแผ่นดินไหว

อ็อกซ์แฟมจึงขอให้ที่ประชุมสุดยอดขององค์การสหประชาชาตินัดฉุกเฉินในชื่อ "Friends of Haiti" ที่จะจัดขึ้นที่กรุงมอนทรีออล ประเทศแคนาดาวันนี้ได้หารือกันถึงประเด็นเรื่องการยกหนี้ให้กับเฮติด้วยเช่นกัน

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเข้าร่วมในการประชุมนัดนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อช่วยประสานงานเรื่องการให้ความช่วยเหลือและการฟื้นฟูประเทศในระยะยาวของเฮติ ส่วนผู้แทนจากประเทศอื่นๆที่จะเข้าประชุมร่วมกัน ได้แก่ สเปน เม็กซิโก คอสตาริก้า ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ อ็อกซ์แฟมยังได้เรียกร้องให้ประเทศผู้บริจาคปฏิบัติตามคำมั่นที่ให้ไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศในการปล่อยกู้ฉุกเฉินมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์แก่เฮติ

ทางด้านธนาคารอินเตอร์-อเมริกัน เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ซึ่งสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจประเทศแถบทะเลแคริบเบียน กำลังพิจารณาเรื่องแผนการยกหนี้เฮติมูลค่า 441 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ