สศก. ปูทาง 4 ยุทธศาสตร์หลักพัฒนาข้าวสังข์หยดพัทลุงปี 53-56

ข่าวทั่วไป Monday January 25, 2010 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรณิศร กลิ่นภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 (สศข.9) จังหวัดสงขลา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 ได้นำเสนอร่างแนวทางพัฒนาข้าวสังข์หยด ปี 2553-2556 โดยมีวิสัยทัศน์ คือ “ข้าวสังข์หยดพัทลุง ข้าวแห่งคุณค่าทางโภชนาการ ผลิตมีคุณภาพได้เพียงพอตลาดไทย มีชื่อเสียงก้าวไกลสู่ตลาดโลก" และกำหนดแนวทางเป็น 4 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรผู้ปลูกข้าวสังข์หยด

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มผลิตภาพ และยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งแนวทางการพัฒนาดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 9 จะประสานร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนในขับเคลื่อนการดำเนินงาน โดยจัดลำดับความสำคัญของโครงการซึ่งทางจังหวัดจะให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน

สำหรับ ข้าวสังข์หยดของจังหวัดพัทลุง นับเป็นข้าวพื้นเมืองดั้งเดิม มีคุณค่าทางโภชนาการสูงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคที่รักสุขภาพ โดยมีพื้นที่ปลูกในปี 2552/53 จำนวน 10,885 ไร่ เกษตรกร 1,472 ราย ให้ผลผลิต 3,809 ตัน ซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ