ยูเอ็นเผยนานาประเทศเตรียมให้งบช่วยเหลือเฮติเพิ่มอีก 1.13 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 26, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เผยประเทศผู้บริจาคเงินช่วยเหลือเฮติให้คำมั่นว่าจะให้งบประมาณเพิ่มเติมอีก 1.13 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ได้ให้ความช่วยเหลือมูลค่า 783 ล้านดอลลาร์ไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้านนายกรัฐมนตรีฌอง-มาซ์ แบลรีฟ ของเฮติแถลงในที่ประชุมที่กรุงมอนทรีออลว่า เฮติจำเป็นต้องฟื้นฟูประเทศครั้งใหญ่ หลังจากที่ประเทศได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายกฯเฮติกล่าวต่อไปว่า เขาเองยังไม่รู้ว่า เฮติจะต้องได้รับความช่วยเหลืออีกมากน้อยเท่าไหร่ในขณะนี้ แต่เฮติจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนทั้งในระยะกลางและระยะยาวจากต่างประเทศจำนวนมหาศาล ขณะที่พาเมล่า ค็อกซ์ รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน กล่าวว่า จะต้องใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อการฟื้นฟูเฮติในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้

ทั้งนี้ เฮติเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดอยู่แล้วในซีกโลกตะวันตก ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 150,000 ราย และยังทำให้อาคารบ้านเรือนต่างๆในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของเฮติพังทลายลงมาถึง 1 ใน 3 ส่วนของอาคารทั้งหมดในพื้นที่

สำหรับระบบสาธารณูปโภคต่างๆนั้นได้รับความเสียหายอย่างหนัก และรัฐบาลยังไม่สามารถให้บริการพื้นฐานที่จำเป็นแก่ประชาชนได้ คณะทำงานและเจ้าหน้าที่กู้ภัยของต่างชาติต่างก็พยายามที่จะเข้าถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดินไหวจำนวนถึง 3 ล้านคนให้ได้โดยเร็ว

ในการประชุมที่แคนาดานั้น มีประเทศที่ได้เข้าร่วมการประชุมหลายประเทศ อาทิ แคนาดา ฝรั่งเศส บราซิล และสหรัฐ ซึ่งต่างให้สัญญาว่า จะช่วยเหลือเฮติเป็นเวลาอย่างน้อยอีก 10 ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ