สศก.เปิดโครงการศึกษาปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2010 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) ร่วมกับสำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน(GTZ)จัดทำโครงการผลิตปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเพื่อพลังงานอย่างยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้มีการผลิตน้ำมันปาล์มที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยกิจกรรมหนึ่งตามโครงการดังกล่าว คือ การศึกษาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG)ของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน ตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่การผลิตปาล์มน้ำมันถึงการแปรรูปเป็นน้ำมันปาล์มรวมไปถึงการนำ ไปผลิตเป็นพลังงานทดแทนในรูป ไบโอดีเซล

ความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆในการศึกษาครั้งนี้ เพื่อจัดทำวิธีการคำนวณค่า GHGของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันที่เหมาะสม กับประเทศไทย แนวทางและมาตรการในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ เกิดจากอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มทั้งระบบ รวมทั้งการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการปล่อย GHG แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจทั่วไป

สำหรับการศึกษาการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศไทย นับว่าเป็น สิ่งจำเป็นและมีประโยชน์สำหรับการเตรียมการเพื่อรองรับกับข้อกำหนดเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสินค้าที่จะเข้าสู่ประเทศสหภาพยุโรปที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มที่ยุโรปมีความต้องการนำเข้าเพื่อนำไปผลิตเป็นพลังงานทดแทน แต่มีทัศนะคติที่เห็นว่าเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อนำไปปลูกปาล์มน้ำมันและเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินโครงการศึกษาการปล่อย GHG มีกรอบที่เหมาะสมกับข้อเท็จจริงของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของประเทศไทยจึงมีการจัดตั้งคณะที่ปรึกษาขึ้นเพื่อร่วมกันดำเนินโครงการศึกษาการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG)จากอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศไทย โดยจะจัดให้มีการลงนามตามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (Memorandum of Understanding) ระหว่างสำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (TGO) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) สมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม แห่งประเทศไทย สมาคม โรงงาน สกัดน้ำมันปาล์ม สมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และชมรมผู้ผลิตไบโอดีเซลเชิง พาณิชย์ ในวันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ