ครม.เห็นชอบส่งข้าว-เงิน-ทีมแพทย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเฮติ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 26, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ เห็นชอบเรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นเดินไหวที่สาธารณรัฐเฮติ ทั้งการจัดส่งข้าว ทีมแพทย์ รวมถึงความช่วยเหลือด้านการเงิน โดยความช่วยเหลือด้านการเงินจะเป็นการบริจาคเงิน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐผ่านไปยังเอกอัคราชทูตเฮติประจำประเทศเม็กซิโก

ส่วนเรื่องข้าว ได้เห็นชอบจขัดส่งข้าวขาว 5% ทั้งหมด 2 หมื่นตัน ทยอยส่งงวดแรก 100 ตัน โดย บมจ.การบินไทย อนุเคราะห์การจัดส่งไปที่ประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการขนส่งจำนวน 20 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงต่างประเทศได้ประสานให้โครงการอาหารโลกเป็นผู้จัดส่งข้าวให้กับเฮติต่อไป

ส่วนการจัดส่งข้าวระยะต่อไปนั้น กระทรวงต่างประเทศจะประสานกระทรวงพาณิชย์ กำหนดส่งข้าว 4 พันตัน ทางเรือ 4 เที่ยวๆละ 1 พันตัน มีกำหนดส่งวันที่ 2 ก.พ., 9 ก.พ.,16 ก.พ. และ 23 ก.พ. คาดว่าจะใช้เวลาในการขนส่งประมาณ 40 วัน

ด้านความช่วยเหลือทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขจะส่งแพทย์และพยาบาลจำนวน 10-15 คนไปยังเฮติ เพื่อปฏิบัติงานร่วมกับคณะแพทย์ของเม็กซิกโก

นอกจากนี้ การดำเนินงานในกรอบอาเซียนนั้น กระทรวงต่างประเทศกำลังเสนอให้เลขาธิการอาเซียนพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะให้ประเทศสมาชิกร่วมกันส่งทหารช่างจำนวน 1 กองร้อย หรือประมาณ 220 คน พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ตามข้อเรียกร้องของ UN เพื่อร่วมในการฟื้นฟูเฮติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ