TOPICS TODAY:จับตาพรรคร่วมหลังปชป.ไม่ร่วมแก้ รธน./เอกชนจี้เร่งแก้มาบตาพุด

ข่าวทั่วไป Wednesday January 27, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามดูท่าทีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล หลังพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)มีมติไม่สนับสนุนการยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะถึงแม้จะมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคจะออกมาแสดงความเข้าใจและเห็นใจแล้วก็ตาม แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องดังกล่าวจะสร้างรอยร้าวให้เกิดขึ้นในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งอาจส่งผลพวงไปถึงการลงมติโหวตให้กับ รมต.ของ ปชป.ที่กำลังจะถูกฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ
  • ด้านแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นัดประชุมหารือเพื่อกำหนดปฏิทินเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งจะมีความชัดเจนกรณีที่มีแนวคิดพากลุ่มผู้ชุมนุมไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตลอดจนสถานที่อื่นๆ เช่น กองทัพบก, กระทรวงกลาโหม และสนามกอล์ฟที่เชียงใหม่
  • ส่วนทหารเตรียมแสดงพลังปกป้องสถาบัน เพื่อแสดงจุดยืนไม่ให้มีบุคคลออกมากร้าวร้าว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) โดย พ.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์(ร.2 รอ.) จะนำนายทหารและกำลังพลสังกัด ร.2 รอ. และหน่วยขึ้นตรงที่เป็นกำลังรบหลักจาก 3 กองพันจำนวนกว่า 1,000 นาย รวมตัวกันที่หน้ากองบังคับการฯ
  • ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในคดีที่กองทุนฟื้นฟูฯ ขอให้มีคำสั่งห้ามคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ หรือ ณ ป้อมเพชร อดีตภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำหน่าย จ่าย โอน ที่ดินย่านรัชดาภิเษก 4 แปลง จำนวน 33 ไร่เศษ
  • กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังกลับมาแพร่ระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมรวม 198 รายแล้ว
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) แถลงรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือน ธ.ค.52 และตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ซึ่งต้องติดตามว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้นอย่างมีเสถียรภาพแล้วหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นอัตราการว่างงาน ทุนสำรองระหว่างประเทศ และฐานะการคลัง
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ(กรอ.) โดยมีเรื่องที่น่าสนใจ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ถูกสั่งชะลอตามคำสั่งศาลปกครอง ซึ่งภาคเอกชนจะเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เนื่องจากการแก้ไขปัญหายังมีความล่าช้า โดยขอให้นายกฯ เร่งสั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบกำหนดแนวทางที่ชัดเจน, การพิจารณายกเลิกทำการบินเส้นทางในประเทศของ บมจ.การบินไทย(THAI) เพื่อเปิดทางให้สายการบินนกแอร์เข้ามาทำการบินแทน
  • นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย(ทีทีอาร์) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาข้อกฎหมายกรณีโครงการหวยออนไลน์ นัดนายสถิต ลิ่มพงศ์พันธุ์ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานคณะกรรมการกองสลากฯ มาให้ข้อมูล
  • การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)จะประชุมคณะกรรมการวันนี้ หามาตรการช่วยเหลือเอกชนที่ได้รับผลกระทบจาก ปัญหามาบตาพุด ซึ่งอาจต้องเริ่มกระบวนการแก้ไขใหม่ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 1 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ