ประธานองค์กรนานาชาติโซกะ กักไคเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2010 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไดซากุ อิเคดะ ประธานสมาคมพุทธศาสนา โซกะ กักไค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ เอสจีไอ (Soka Gakkai International : SGI) ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเร่งเดินหน้าสร้างสรรค์โลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ในข้อเสนอหัวข้อ “Toward a New Era of Value Creation" พร้อมกระตุ้นให้มีการกำหนดแนวทางที่เป็นรูปธรรมในการสร้างงานในภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

โดยอิเคดะได้เสนอแนะข้อพึงปฏิบัติหลักๆ 3 ประการได้แก่การจัดตั้งโซนปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ เอเชียใต้ และตะวันออกกลาง การพิจารณาระเบียบข้อบังคับของศาลอาญาระหว่างประเทศ และการสร้างระบบร่วมกันระหว่างสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดการทำลายอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ ก่อนที่การประชุมพิจารณาสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ (NPT) จะเปิดฉากขึ้นในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ อิเคดะเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามบรรลุเป้าหมายดังกล่าวให้ได้ภายใน 5 ปีต่อจากนี้ และบรรลุจุดสูงสุดที่การประชุมการปลดอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งจะจัดขึ้นที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิในปีพ.ศ. 2558 ซึ่งจะเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการสิ้นสุดของยุคอาวุธนิวเคลียร์สำหรับผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ