ยูเอ็นเผยเฮติต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 27, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า เฮติต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา และตอนนี้ปัญหาสุขอนามัย สุขลักษณะ และที่พักอาศัยเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุด

จอห์น โฮล์มส์ เจ้าหน้าที่จากยูเอ็น กล่าวที่สำนักงานใหญ่ของยูเอ็นว่า ชาวเฮติส่วนใหญ่เข้าถึงน้ำสะอาดแล้ว และตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณของโรคระบาด แต่ก็ต้องมีการระวังเรื่องสุขอนามัยอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันมิให้เกิดโรคระบาดขึ้น ส่วนประเด็นที่สำคัญรองลงมาคือเรื่องที่อยู่อาศัย โดยต้องมีการสร้างที่พักในเบื้องต้นโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันก็มีชาวเฮติจำนวนมากที่อพยพออกจากเมืองหลวงปอร์โตแปรงซ์ไปตั้งถิ่นฐานที่อื่น ซึ่งยูเอ็นจะพยายามสอบถามและตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนเหล่านั้น

นอกจากนั้นยูเอ็นยังให้ความสำคัญกับเรื่องการจ้างงาน ทางโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) จึงได้ก่อตั้งโครงการ Cash-for-Work ขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้ชาวเฮติ 5 ดอลลาร์ต่อวัน แลกกับการที่ชาวเฮติต้องทำงานต่างๆ อาทิ เก็บเศษอิฐเศษปูน ซ่อมแซมถนน และให้ความช่วยเหลือต่างๆ โดยตอนนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการเพียง 5,000 คน แต่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 10,000 คนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ และอาจมากถึง 220,000 คนในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ