TOPICS TODAY:ม็อบเสื้อแดงบุก บก.ทบ./กขช.พิจารณามาตรการนำเข้าข้าวอาฟต้า

ข่าวทั่วไป Friday January 29, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นำคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปร่วมประชุมประจำปีของ World Economic Forum ครั้งที่ 40 ที่เมืองดาวอส ประเทศสมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 29-31 ม.ค.53
  • จับตาดูความเคลื่อนไหวทางการเมือง กรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง นัดเดินทางไปรวมตัวชุมนุมที่บริเวณหน้ากองบัญชาการทหารบก(บก.ทบ.) เพื่อสอบถามความชัดเจนถึงกระแสข่าวการเตรียมทำรัฐประหารจาก พล.ต.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก โดยในส่วนของการดูแลความเรียบร้อยและรักษาความสงบนั้นทาง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้ออกมายืนยันความพร้อมเต็มที่แล้ว
  • นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 นัดหารือกับผู้ประกอบการ 30 โครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งถูกศาลปกครองยกคำร้องกรณีขอออกจากมาตรการคุ้มครองชั่วคราว เพื่อเร่งหาข้อสรุปในการให้ความช่วยเหลือ โดยจะให้คำปรึกษาแก่โครงการที่จะยื่นคำร้องชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมต่อศาลปกครอง ให้คำแนะนำรายละเอียดและขั้นตอนการดำเนินการในการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA) แก่โครงการที่อยู่ระหว่างคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และโครงการอื่นๆ โดยจะเชิญตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดมาร่วมประชุมด้วย
  • ผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการฯ ขออนุมัติงบก้อนแรกเพื่อดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทบริหารการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมสนามบินสุวรรณภูมิ(แอร์พอร์ต เรล ลิงค์)
  • กระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวการเยือนเฮติของคณะล่วงหน้าเพื่อศึกษาแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเฮติ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนกระทรวงกลาโหม และผู้แทนจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยจะออกเดินทางวันนี้ใช้เวลาปฏิบัติภารกิจราว 1 สัปดาห์ เพื่อสำรวจการทำงานของคณะแพทย์เม็กซิโก ประเมินความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่เฮติต้องการ ตลอดจนประเมินความต้องการของเฮติเกี่ยวกับการบูรณะฟื้นฟูและก่อสร้างอาคารบ้านเรือนใหม่
  • พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา นัดฟังคำสั่งในคดีชาวคาซัคสถานลอบค้าอาวุธสงคราม หลังจากที่กองปราบปรามมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาชาวต่างชาติทั้ง 5 คน ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 และ พ.ร.บ.ศุลกากร และ พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเดินอากาศ
  • ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) วันนี้ จะมีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นั่งหัวโต๊ะแทนนายกฯ โดยกระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอเกณฑ์ตั้งราคากลางขายข้าวใหม่ หลังล้มประมูลข้าว 3.75 แสนตัน และคาดว่าจะมีการเสนอประกันรายได้สินค้าเกษตรชนิดใหม่ ต้องจับตาดูว่าจะเป็นสินค้าอะไร และจะมาตรการกำกับดูแลการนำเข้าข้าวภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน(อาฟตา)
  • วันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของเดือนธ.ค. 52 ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขน่าจะออกมาดี จากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ