5 พรรคร่วมยื่นแก้รธน.-ลุ้นอัยการยื่นคำร้องมาบตาพุด

ข่าวทั่วไป Wednesday February 3, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เช้านี้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยแก่นายกรัฐมนตรี รวมทั้งสำนักนายกรัฐมนตรี(สลน.) ได้นัดประชุมหัวหน้าระดับชั้นปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยของทำเนียบรัฐบาล ที่บ้านพิษณุโลก โดยจะมอบนโยบายและซักซ้อมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด เพื่อให้การทำงานด้านการรักษาความปลอดภัยในทำเนียบรัฐบาลเป็นเอกภาพและมีความเข้มงวดมากขึ้น
  • 5 พรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 มาตราต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมแถลงว่าแม้ในขั้นตอนของการลงมติต่อญัตติดังกล่าวในครั้งอาจไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ แต่ทั้ง 5 พรรคก็จะยื่นเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป เพราะยังเห็นว่าสภาฯ ยังมีเวลาทำงานอีกปีครึ่ง
  • แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง นัดรวมตัวกันหน้าค่ายทหารของจังหวัด อีกครั้ง 4 ก.พ. เพื่ออ่านแถลงการณ์ต่อต้านรัฐประหาร หลังจากที่สัปดาห์นี้ได้นัดชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการทหารบก(บก.ทบ.) และหน้ากระทรวงกลาโหม สำหรับเป้าหมายต่อไปที่คาดว่าจะนัดชุมนุม คือ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)
  • นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล ผู้ช่วย รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานกลางเพื่อหาข้อสรุปในแนวทางดำเนินการตามมาตรา 67 วรรค 2 นัดประชุมร่วมกับตัวแทนทุกภาคส่วนหลังจากที่ศาลปกครองกลาง ได้ยกคำร้องของภาคเอกชนที่ขอยกเว้นการระงับการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยวันนี้จะทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานให้เกิดความชัดเจนมากที่สุด โดยเฉพาะประเด็นการพิจารณาคำร้องที่เอกชนจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาล
  • เรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า จะให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้โครงการที่ถูกระงับการดำเนินกิจกรรมชั่วคราวในพื้นที่มาบตาพุด และอยู่ระหว่างก่อสร้างสามารถเดินหน้าการก่อสร้างต่อไปได้ โดยยังไม่ได้เปิดประกอบการ ซึ่งร่างคำร้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว คาดว่า 1 - 2 วันน่าจะยื่นได้ ต้องตามติดกันต่อไป
  • กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) จะเปิดวิสัยทัศน์เลขาธิการ กบข.คนใหม่ "โสภาวดี เลิศมนัสชัย" ซึ่งนอกจากจะติดตามแนวนโยบายการบริหารงานแล้ว ยังต้องรอดูแนวทางในการเสริมสร้างความเข้าใจรวมทั้งเรียกความเชื่อมั่นจากสมาชิก กบข.ให้กลับคืนมา เพื่อกู้ภาพลักษณ์ของ กบข.ที่ถูกบั่นทอนลงไปในช่วงการบริหารงานของอดีตเลขาธิการฯ คนเก่า
  • การประชุมบอร์ดการบินไทยวันนี้ จะมีการนำเสนอผลการประชุมเรื่องที่บอร์ดมีมติให้ยกเลิกเที่ยวบินจากเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน โดยจะให้สายการบินนกแอร์เข้ามาทำการบินแทน ซึ่งแนวทางนี้ทำให้ตัวแทนภาคธุรกิจในแม่ฮ่องสอนแสดงความไม่เห็นด้วย และขอให้การบินไทยทบทวนนโยบายดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะกระทบกับผู้ใช้บริการใน จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งภาคธุรกิจท่องเที่ยว และการขนส่งสินค้า
  • มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เตรียมเดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้มีคำสั่งยกเลิกการปรับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ ของ บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง หลังเห็นว่าการปรับค่าผ่านทางดังกล่าวไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค รวมทั้งยื่นฟ้องต่อศาลในประเด็นที่สัญญาระหว่างรัฐกับเอกชนผู้รับสัมปทานที่เคยทำกันไว้ก่อนหน้าทั้ง 4 ฉบับนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ
  • เช้านี้คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเครื่อง GT 200ท เพื่อวางแนวทางการตรวจสอบและการทดสอบภาคสนาม หลังนายกฯ สั่งดำเนินการเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ