ไทยเตรียมส่งข้าวช่วยเฮติอีก 4 พันตันภายใน ก.พ.นี้, ยังล็อกสเปคเจ้าเดิม

ข่าวทั่วไป Wednesday February 3, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือนก.พ.นี้จะจัดส่งข้าวไปเฮติอีก 4,000 ตัน เป็นข้าวขาว 5% ซึ่งจะยังคงจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ และอาจจำเป็นต้องใช้บริษัท โรงสีเอกไรซ์ ที่ได้รับปรับปรุงคุณภาพและบรรจุถุงล็อตแรก เป็นผู้ดำเนินการ

ส่วนที่เหลืออีก 16,000 ตัน จะเปลี่ยนจากข้าวขาว 5% เป็นข้าว 25% เพราะคนเฮตินิยมรับประทาน และจะจัดส่งให้ครบทั้งหมดภายในเดือนเม.ย.นี้

"เรื่องเปลี่ยนชนิดข้าว 5% มาเป็น 25% ได้คุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยรัฐมนตรีบางท่านได้มาเสนอให้ส่งข้าว 25% ไปให้ เพราะในสต๊อกของรัฐบาลก็มีอยู่มาก นายกรัฐมนตรีก็รับทราบ ไม่อยากให้มองเป็นประเด็นการเมือง ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ ยืนยันว่าโปร่งใส และตรวจสอบได้"นางพรทิวากล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้จัดส่งข้าวเพื่อช่วยเหลือชาวเฮติล็อตแรกไปแล้ว 100 ตัน

ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีติงกระทรวงพาณิชย์ในที่ประชุมครม.ว่าจัดส่งข้าวไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุกิสน่า ที่ประเทศฟิลิปปินส์ล่าช้าว่า องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้จัดส่งล็อตแรก 100 ตันไปฟิลิปปินส์แล้ว ส่วนที่เหลืออีก 520 ตัน ทางผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) ไปคุยกับฟิลิปปินส์ว่า จะเป็นการช่วยเหลือเพื่อสำรองข้าวตามโครงการสำรองข้าวเอเชียตะวันออก (อาเซียน+จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) แต่ไม่มีรายละเอียดจะเป็นข้าวชนิดใด จัดส่งเมือไร จึงทำให้จัดส่งไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว ไม่ใช่ความผิดของกระทรวงพาณิชย์ เพราะไม่ใช่หน่วยงานต้นเรื่อง แต่เป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทีทีอาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ