ก.เกษตรฯ คาดเริ่มโอนที่ดินให้สมาชิกเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค มี.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday February 3, 2010 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค ซึ่งมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานว่า ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้เสนอรายงานความก้าวหน้า การดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาค พร้อมกับนำเสนอปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน โดยผลการดำเนินงานในเดือนมีนาคมนี้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะสามารถเริ่มดำเนินการโอนที่ดินให้แก่สมาชิกเกษตรกรสภาประชาชน 4 ภาคได้

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เร่งรัดให้มีการประกาศเขตปฏิรูปที่ดินที่ยังไม่ได้มีประกาศเขตโดยเร็ว โดยตั้งเป้าดำเนินการแล้วเสร็จภายในเวลา 3 เดือนจากระยะเวลาปรกติที่ต้องใช้เวลาประมาณ 6-7 เดือน ซึ่งทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจะนำเรื่องเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อหารือกับกฤษฎีกาในการลดขั้นตอนดังกล่าวลง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดซื้อที่ดิน ซึ่งที่ประชุมมีมติให้มีการจัดซื้อที่ดินเพื่อทำการเกษตรได้ไม่เกินไร่ละ 60,000 บาท โดยต้องมีการเห็นชอบร่วมกันระหว่างเจ้าของที่ดิน เกษตรกรและคณะอนุกรรมการจัดหาที่ดินจังหวัด ส่วนในประเด็นของรายชื่อที่ตกหล่นไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อ 1,889 รายตามมติคณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นเกษตรกรรายใหม่นั้น เกษตรกรสามารถไปยื่นคำร้องขอที่ดินที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนจัดสรรที่ดินของทางราชการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ