นิตยสารฟอร์บส์ยก "ลี กา-ชิง" เป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 4, 2010 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอร์บส์ เอเชีย แม็กกาซีน จัดอันดับให้นายลี กา-ชิง ประธานบริษัท เฉินกง (โฮลดิ้งส์) จำกัด เป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดในฮ่องกง ด้วยทรัพย์สินสุทธิ 2.13 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2552 หลังจากเขาร่ำรวยเพิ่มขึ้น 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ฟอร์บส์ระบุว่า มหาเศรษฐี 40 คนที่ร่ำรวยที่สุดในฮ่องกงมีทรัพย์สินสุทธิรวมกันเพิ่มขึ้นเป็น 1.35 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ไม่มีแม้แต่คนเดียวที่ทรัพย์สินลดน้อยลง และในจำนวนนี้มีมากกว่า 10 คนที่เข้าไปลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์จำนวนมหาศาลในประเทศจีน

นอกจากนี้ มีเศรษฐีใหม่ 8 คนที่เพิ่งติดอันดับของฟอร์บส์ ซึ่งรวมถึงนายอลัน หว่อง ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท วีเทค โฮลดิ้งส์, นายถัง เซียง เฉียน บิดาของนายเฮนรี ถัง รมว.คลังฮ่องกง และนายฮารินดาร์ปาล ปังกา รองประธานบริษัท โนเบิล กรุ๊ป

ฟอร์บส์กล่าวว่า นายลี กา-ชิง วัย 81 ปี ได้รับการขนานนามจากสื่อมวลชนฮ่องกงว่า "ซูเปอร์แมน" เนื่องจากมีประวัติการลงทุนสูงสุด อีกทั้งยังเคยคาดการณ์อย่างถูกต้องในปี 2550 ว่าตลาดหุ้นของจีนตกอยู่ในภาวะฟองสบู่

ลี กา-ชิง เกิดในปีพ.ศ. 2471 ที่เมืองเชาโจว มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ทางใต้ของจีน เขาเริ่มก่อตั้งบริษัทค้าพลาสติกในปี 2493 จากนั้นได้รุกเข้าลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และเข้าซื้อหุ้นในบริษัทต่างๆ ส่วนบริษัท เฉิงกง ที่เขาเป็นเจ้าของนั้น มีธุรกิจในเครือข่ายที่หลากหลาย รวมถึงธุรกิจท่าเรือ สื่อสารโทรคมนาคม พลังงาน อสังหาริมทรัพย์ และค้าปลีก ในกว่า 50 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ