ปธน.เวเนซูเอลาประกาศภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน ขณะเผชิญวิกฤตขาดแคลนไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 9, 2010 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวเนซูเอลาระส่ำหลังวิกฤตด้านพลังงานรุมเร้า ล่าสุดประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาขาดแคลนกระแสไฟฟ้าได้โดยสะดวก

ประกาศดังกล่าวกำหนดให้มีการลดอัตราการใช้ไฟฟ้าลง 10% หรือจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 75% อย่างไรก็ดี ผู้ที่ใช้ไฟฟ้าลดลง 10-20% จะได้รับส่วนลดค่าไฟต่อเดือนที่ระดับ 25% ส่วนผู้ที่ลดการใช้ไฟฟ้าลงกว่า 20% จะได้รับส่วนลด 50%

สำหรับสถานประกอบการขนาดใหญ่และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆต้องลดการใช้ไฟฟ้าลง 20% หากฝ่าฝืนจะถูกทำโทษด้วยการงดจ่ายไฟเป็นเวลา 1-2 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลเวเนซูเอลาได้เริ่มจัดสรรการใช้น้ำและการผลิตไฟฟ้าเพื่อป้องกันภาวะขาดแคลนกระแสไฟฟ้าหลังระดับน้ำในเขื่อน Guri ลดลงเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งเขื่อนดังกล่าวเป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าหลักของประเทศ

ทั้งนี้ เวเนซูเอลาเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับปัญหาภัยแล้งจากปรากฏการณ์เอลนินโญซึ่งส่งผลให้กระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกเปลี่ยนทิศทาง ซึ่งปธน.ชาเวซเกรงว่า สภาพอากาศในเวเนซูเอลาอาจเลวร้ายลงมากกว่านี้ หากฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของเวเนซูเอลาประกาศว่า คณะทำงานภายใต้การนำของนายชาเวซมีแผนใช้จ่ายเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในอีก 5 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ