ชาวจีนหวั่นกลับบ้านไม่ทันช่วงตรุษจีน หลังหิมะตกหนักกระทบการเดินทางทั้งทางบกและอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2010 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาพอากาศที่หนาวจัดและหิมะที่ตกลงมาอย่างหนักในภาคเหนือของจีน ทำให้สนามบินหลายแห่งต้องปิดให้บริการและทางหลวงหลายสายไม่สามารถใช้การได้ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาใหญ่สำหรับประชาชนชาวจีนที่กำลังทยอยเดินทางกลับบ้านให้ทันวันเสาร์นี้เพื่อไปร่วมเทศกาลตรุษจีนกับครอบครัว

สถานีอุตุนิยมวิทยากลางพยากรณ์อากาศว่า พายุหิมะจะถล่มเพิ่มขึ้นในอีกหลายพื้นที่วันนี้ โดยจะส่งผลกระทบถึง 9 มณฑล รวมถึงเขตปกครองตนเอง และเทศบาลเมืองต่างๆในภาคเหนือ ตะวันตก และตะวันออก และอากาศจะยังคงหนาวจัดต่อไปอีก 3 วัน

เหอเฟย ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลอันฮุย ในภาคตะวันออกของจีน ต้องปิดสนามบิน รวมถึงหยุดให้บริการรถโดยสารถึง 95% ในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากหิมะที่ตกลงมาเมื่อคืนนี้ได้กลายเป็นน้ำแข็งเกาะบนรันเวย์และถนนซึ่งเป็นอันตรายต่อการขับขี่ยวดยาน

ด้านหน่วยงานด้านการสื่อสารกล่าวว่า สถานีรถโดยสารได้เปิดเครื่องทำความร้อนและให้บริการน้ำร้อนแก่ผู้โดยสารที่ติดค้างอยู่มากกว่า 3,000 คน

ส่วนในมณฑลชานซีนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้รถตำรวจคุมกันรถโดยสารไปตามเส้นทางต่างๆบนทางหลวงที่ถูกปิด เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หิมะเริ่มตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา และทำให้ทางการชานซีต้องปิดทางด่วน 6 แห่งในมณฑล ซึ่งส่งผลกระทบต่อการให้บริการรถโดยสารระหว่างมณฑล และทำให้ผู้โดยสารหลายพันคนติดค้างอยู่ที่สถานีเดินรถในเมืองไท่หยวน เมืองเอกของมณฑลชานซี

หยาน จิง ผู้โดยสารคนหนึ่งกล่าวว่า เธอชอบโดยสารรถบัสมากกว่ารถไฟ เพราะรถไฟคนเยอะและช้า แต่สุดท้ายเธอก็ต้องยอมแพ้หันไปขึ้นรถไฟแทน เนื่องจากที่สถานีรถโดยสารเต็มไปด้วยผู้โดยสารที่ตกค้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ