ยูเอ็นวอนประชาคมโลกช่วยสร้างประเทศเฮติขึ้นใหม่ เตรียมรับภัยพิบัติในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 11, 2010 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็ดมอนด์ มูเล็ต หัวหน้ากองกำลังปฏิบัติภารกิจเพื่อรักษาเสถียรภาพในเฮติของสหประชาชาติ (MINUSTAH) ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมโลกช่วยกันฟื้นฟูและสร้างประเทศเฮติขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เฮติสามารถต้านทานต่อแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับเดียวกันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ต่อคำถามที่ว่าปฏิบัติการฟื้นฟูเฮติต้องใช้เวลายาวนานแค่ไหน เขาตอบว่าตอนนี้การฟื้นฟูประเทศให้กลับสู่สภาพก่อนเกิดแผ่นดินไหวไม่เพียงพอเสียแล้ว แต่ต้องมีการสร้างประเทศขึ้นใหม่เพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

"กรุงปอร์โตแปรงซ์ตั้งอยู่บนจุดที่มีการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกพอดี นักวิทยาศาสตร์และนักแผ่นดินไหววิทยาต่างยืนยันว่าตอนที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมาได้มีการปลดปล่อยพลังงานออกมาทางแผ่นเปลือกโลกด้านหนึ่ง และส่วนอื่นๆ กำลังรอที่จะปล่อยพลังงานออกมาอีกในอนาคต" เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเกียวโด

"สิ่งที่น่ากลัวคือแผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นอีกแน่นอน เราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ รู้แต่ว่ามันต้องรุนแรง ดังนั้นเราต้องวางแผนฟื้นฟูและสร้างประเทศขึ้นมาใหม่อย่างรอบคอบเพื่อรับมือกับเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น"

มูเล็ตเน้นย้ำว่าตอนนี้ทุกฝ่ายควรหยุดคิดเรื่องการ "ฟื้นฟู" ประเทศเพียงอย่างเดียว และหันไปให้ความสำคัญกับการ "สร้าง" ประเทศเฮติขึ้นมาใหม่ด้วยมาตรฐานที่ดีกว่าเดิม โดยต้องมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่ รวมถึงสร้างสถาบันด้านการเมืองและการบริหารขึ้นใหม่ด้วย ซึ่งกระบวนการดังกล่าวอาจใช้เวลายาวนานกว่า 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ