โคโนโคฟิลิปส์, บีพี, แคทเทอร์พิลลาร์ เตรียมถอนตัวจากสมาชิกสมาพันธ์ลดโลกร้อนในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 17, 2010 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โคโนโคฟิลิปส์, บีพี พีแอลซี และแคทเทอร์พิลลาร์ อิงค์ ยืนยันจะไม่ต่อสัญญาการเป็นสมาชิกกลุ่ม U.S. Climate Action Partnership ซึ่งเป็นสมาพันธ์เอกชนที่รวมตัวกันเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจก โดยนายจิม มุลวา ซีอีโอโคโนโคฟิลิปส์กล่าวว่า ข้อเสนอในสภาคองเกรสสหรัฐเหมือนเป็นการลงโทษบรรดาโรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศอย่างไม่เป็นธรรม นอกจากนี้ สภาคองเกรสยังไม่ให้ความสนใจต่อบทบาทของอุตสาหกรรมก๊าซธรรมชาติที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจก

โคโนโคฟิลิปส์เป็นผู้ผลิตพลังงานรายแรกของสหรัฐที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม U.S. Climate Action Partnership ในปี 2550 ขณะที่บริษัท บีพี และแคทเทอร์พิลลาร์ ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มด้วยนั้น กล่าวว่าพวกเขาจะมุ่งหน้าลดปัญหาโลกร้อนด้วยการใช้นโยบายของตนเอง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายลดโลกร้อนในเดือนมิ.ย. โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2563 จะต้องลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจกให้ต่ำกว่าระดับของปี 2549 ราว 17% แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวติดขัดอยู่ในวุฒิสภา เนื่องจากมีวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันอย่างน้อย 10 คน ได้ออกเสียงคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

อย่างไรก็ดี กลุ่ม U.S. Climate Action Partnership ยังคงเชื่อมั่นว่ากฎหมายการลดโลกร้อนในปี 2553 จะช่วยสร้างงานให้กับชาวอเมริกัน อีกทั้งยังเป็นการประกันความมั่นคงด้านพลังงานในอนาคต และสร้างสรรการลงทุนใหม่ๆในอุตสาหกรรมพลังงานสะอาดทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ