ก.เกษตรฯเร่งตรวจสอบเคร่งครัดหลังพบปุ๋ยปลอมระบาดหนักในหลายพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday February 18, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวมีการพบปุ๋ยปลอมของสหกรณ์การเกษตรจำหน่ายให้แก่สมาชิกนั้น เบื้องต้นได้สั่งการให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรจัดเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร เข้าไปสุ่มเก็บตัวอย่างปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมีของสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ เพื่อนำมาตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้ยังคงพบว่ามีการจำหน่ายปุ๋ยที่ไม่ได้คุณภาพและมาตรฐานอยู่

อย่างไรก็ดี ในฐานะที่กำกับดูแลกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ลงไปดูแล และตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมกับการให้กับคำแนะนำผู้นำสหกรณ์การเกษตรต่างๆ ในเรื่องของการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมีที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานของกรมวิชาการเกษตรอย่างใกล้ชิด

"เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีหลายสหกรณ์ที่มีปุ๋ยไม่ได้คุณภาพ ขณะนี้ยังไม่อยากระบุว่าเป็นปุ๋ยปลอม แต่พบว่าเป็นปุ๋ยที่ไม่ครบเต็มสูตรทั้งปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยเคมีจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลใจอย่างยิ่ง ได้สั่งการให้สารวัตรเกษตรของกรมวิชาการเกษตรร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งเข้าไปตรวจสอบอย่างเคร่งครัด หากพบสหกรณ์ใดผลิตปุ๋ยไม่ตรงตามสูตร ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน หลังจากที่มีการตักเตือนและแนะนำแล้ว หากยังนำปุ๋ยที่ไม่ได้คุณภาพไปจำหน่ายให้กับสมาชิกจะดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับสหกรณ์ดังกล่าวต่อไป" นายศุภชัย กล่าว

ที่ผ่านมาปุ๋ยที่นำไปจำหน่ายให้กับสมาชิกสหกรณ์ได้นั้น จะต้องผ่านการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการของกรมวิชาการเกษตร หรือจากหน่วยงานของราชการหรือทางมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากกรมวิชาการเกษตรเท่านั้น จึงจะสามารถนำไปจำหน่ายในระบบสหกรณ์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ