สทศ.เตรียมลดราคาค่าสมัครสอบ GAT PAT เหลือรายวิชาละ 150 บาทจาก 200 บาท

ข่าวทั่วไป Saturday February 20, 2010 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการลดค่าสมัครสอบ GAT PAT ว่า ขณะนี้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) แล้วว่า ให้ลดค่าสมัครสอบรายวิชาลงจาก 200 บาท เหลือ 150 บาท และอนุญาตให้สอบเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ขึ้นไป และยืนยันให้สอบปีละ 3 ครั้งตามเดิม โดยให้มีผลในการสอบในเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำว่าขอให้ สทศ.ยังคงคุณภาพข้อสอบไว้ตามเดิม แต่ให้ลดการบริการในส่วนอื่นออกไป อาทิ การแจ้งผลสอบไปที่บ้านโดยให้เด็กใช้การดูผลสอบผ่านทางเว็บไซต์แทน

สำหรับการตรวจความเรียบร้อยการทดสอบความถนัดทั่วไป(GAT)และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ(PAT)ที่สนามสอบโรงเรียนสันติราษฏร์วิทยาลัย ยังไม่พบการทุจริต โดยปัญหาที่พบคือเด็กส่วนใหญ่ลืมนำบัตรประชาชนหรือบัตรที่มีรูปถ่ายที่สามารถแสดงตัวตนได้มาเข้าสอบ รวมถึงการขาดสอบเพราะวันนี้ตรงกับการสอบตรงของมหาวิทยาลัยบางแห่ง

ด้านนางอุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาเพื่อปรับลดราคาในด้านอื่นๆอยู่ นอกเหนือจากส่งผลสอบไปที่บ้าน ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการเจรจากับสำนักพิมพ์เพื่อขอลดราคาในการพิมพ์ข้อสอบและกระดาษคำตอบ

อีกทั้ง ในการสอบครั้งต่อไป สทศ.ยังไม่ต้องจ่ายงบการวิจัยซอฟแวร์ในการตรวจข้อสอบซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้มาก แต่ยืนยันว่าคุณภาพข้อสอบจะยังเหมือนเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ