นักธรณีวิทยาเผยแผ่นดินแยกที่กาญจนบุรีเกิดจากเจาะบ่อบาดาลเพื่อเกษตรกรรม

ข่าวทั่วไป Tuesday February 23, 2010 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวถึงการนำคณะนักธรณีวิทยา ตรวจสอบเหตุแผ่นดินแยกที่บ้านเลขที่ 2 บ้านลุ่มโป่งเสี้ยว หมู่ 6 ต.วังเย็น อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งพบว่าดินได้แยกตัวออกจากกันกว้างราว 1 ศอกเศษ เป็นระยะทางกว่า 100 เมตร ผ่าเข้าไปกลางตัวบ้าน เบื้องต้นคาดเป็นการทรุดตัวของดินที่เกิดจากชั้นใต้ดินที่มีหินปูนและมีลักษณะเป็นถ้ำนั้น และพบว่าเมื่อปี 2550-52 บริเวณดังกล่าวไม่มีการใช้น้ำบาดาล เนื่องจากฝนตกชุกตลอด จนกระทั่งต้นปี 2553 มีการเริ่มใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรกรรม แต่ปรากฏว่าท่อน้ำบาดาลเกิดเป็นสนิมไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาได้ เจ้าของบ้านจึงว่าจ้างช่างมาเป่าเศษดินและทรายที่อุดตันออกและเปลี่ยนท่อใหม่ หลังจากนั้นก็มีฝนตกและเกิดการยุบตัวของดินดังกล่าว

ด้านนายปริญญา พุทธาภิบาล นักธรณีวิทยา สาขาธรณีศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี กล่าวว่า ข้อแนะนำที่ควรจะเสนอแนะให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทราบ คือ หากจะมีการเจาะบ่อน้ำบาดาลเพิ่ม แนะนำให้เจาะห่างจากตัวบ้านอย่างน้อย 20-30 เมตร เพื่อความปลอดภัยของตัวบ้าน

"ยืนยันว่ากรณีนี้เกิดขึ้นเฉพาะจุดเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากมีการตรวจสอบระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาไม่พบมีการเกิดแผ่นดินไหวแต่อย่างใด และไม่เกี่ยวข้องกับรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์หรือรอยเลื่อนอื่นใด สาเหตุเกิดจากชั้นดินยุบตัวเท่านั้น"นายปริญญา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ