UN เตรียมก่อตั้งคลังอาหารแห่งแรกในเอเชียแปซิฟิกที่มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 25, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และรัฐบาลมาเลเซีย ลงนามข้อตกลงเพื่อก่อตั้งคลังอาหารเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นแห่งแรกในเอเชียแปซิฟิก โดยหวังให้การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภูมิภาคมีความรวดเร็วขึ้น

อาเมียร์ อับดุลลา รองผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก ซึ่งลงนามร่วมกับนายรัสตัม โมฮาหมัด อิซา รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย กล่าวว่าคลังอาหารดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่ฐานทัพของกองทัพอากาศในเมืองซูบัง ใกล้กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ และจะเป็น "ส่วนเติมเต็ม" ในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภูมิภาค

ปัจจุบันเมื่อเกิดภัยพิบัติในเอเชียแปซิฟิก โครงการอาหารโลกต้องส่งความช่วยเหลือมาจากคลังอาหารประจำตะวันออกกลางในดูไบ ซึ่งต้องใช้เวลานานราว 8-10 ชั่วโมงกว่าความช่วยเหลือจะไปถึง แต่เมื่อมีคลังอาหารในมาเลเซีย ความช่วยเหลืออาจเข้าถึงในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

นายรัสตัมกล่าวว่าคลังอาหารซูบังซึ่งจะสร้างด้วยเงินทุนของรัฐบาลมาเลเซียมูลค่า 17 ล้านริงกิต (ราว 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) อาจเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ปีนี้ นอกจากนั้นรัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือปีละ 1 ล้านดอลลาร์กับคลังอาหารแห่งนี้ด้วย

ทั้งนี้ นอกจากที่ซูบังและดูไบแล้ว โครงการอาหารโลกยังมีคลังอาหารอีก 3 แห่งในกรุงอักกรา ประเทศกานา, เมืองบรินดีซี ประเทศอิตาลี และกรุงปานามาซิตี ประเทศปานามา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ