สภาพัฒน์ เผยตัวเลขว่างงานช่วง Q4/52 หดเหลือ 1% หลังเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวทั่วไป Wednesday March 3, 2010 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เผยอัตราการว่างงานในช่วง Q4/52 ลดลงเหลือเพียง 1% หลังภาวะเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่หวั่นปัญหาทางการเมืองส่งผลกระทบต่อสังคมไทย ขณะที่อัตราการว่างงานทั้งปี 52 อยู่ที่ 1.5%

"สภาพความเป็นอยู่ของคนและสังคมไทยเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยมีการจ้างงานเฉลี่ย 37.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่อัตราการว่างงานมีจำนวน 380,000 คน หรือคิดเป็น 1% ของอัตราแรงงานทั้งหมด ตามภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งโอกาสทางการศึกษาของเด็กไทยเริ่มเพิ่มขึ้น หลังจากรัฐบาลได้มีการสนับสนุนมาตรการเรียนฟรี 15 ปี และประชาชนยังสามารถเข้าถึงแหล่งบริการทางสุขภาพได้มากขึ้น" นางสุวรรณี กล่าวในการแถลงข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทางสังคม

อย่างไรก็ดี มีปัจจัยที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ ภาวะการตึงตัวของตลาดแรงงาน เนื่องจากขาดแคลนแรงงานมีฝีมือ มีความเชี่ยวชาญ และแรงงานบางส่วนไม่ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งในอนาคตที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุทำให้จำนวนแรงงานลดลง และต้องระวังปัญหาคุณแม่วัยใส คือ กลุ่มที่มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายใหม่ 2009 ที่ยังมีการแพร่ระบาด และมีผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

รองเลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวว่า การพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างของผู้ประกอบการในปีนี้ต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของลูกจ้าง และสมรรถภาพการทำงาน ทั้งนี้ยอมรับว่าปัญทางการเมืองส่งผลต่อสังคมไทยอย่างแน่นอน เพราะทำให้เด็กรุ่นใหม่เห็นภาพความรุนแรง ซึ่งต้องเร่งแก้ไขปัญหาทางการเมืองอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ