นายกฯ เสนอรัฐบาลจีนเป็นเจ้าภาพจัดประชุมคลี่คลายปัญหาระดับน้ำโขงลดลง

ข่าวทั่วไป Monday March 8, 2010 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเสนอให้จีนเป็นเจ้าภาพจัดประชุมทางวิชาการเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หลังเกิดปัญหาระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างมาก จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นผลกระทบจากการที่จีนสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง

"อาจมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าปัจจัยหนึ่งอาจเกิดจากการสร้างเขื่อนในประเทศจีน ทั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์หากจีนจะจัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการให้ได้ข้อมูลชุดเดียวกัน เพื่อปูทางสู่การบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำโขงของกลไกที่มีอยู่ร่วมกัน เชื่อว่าจีนมีบทบาทสูงในการพัฒนาในอนุภูมิภาคนี้ ไม่ต้องการเห็นความเดือดร้อนของประเทศปลายน้ำ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวกับนายหู เจิ้ง เยว่(Mr. Hu Zhengyue) ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศจีน ระหว่างเข้าเยี่ยมคารวะ

ขณะที่ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นของจีนถือว่าการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเป็นภารกิจสำคัญ และการสร้างเขื่อนในประเทศจีนนั้นเป็นตามหลักการที่จะไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประเทศปลายน้ำ และปริมาณน้ำในแม่น้ำลานช้างมีสัดส่วนเพียง 13% ของปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง

"เจ้าหน้าที่คณะกรรมการลุ่มน้ำโขงก็ได้มีการประสานกันอย่างต่อเนื่อง และจีนจะไม่ยอมเสียผลประโยชน์ร่วมกันในอนุภูมิภาคนี้ด้วย" นายหู เจิ้ง เยว่ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ