งัดพรบ.มั่นคงรับมือแดง-พท.หาข้อสรุปยื่นอภิปรายฯ-ประชุมกขช.

ข่าวทั่วไป Tuesday March 9, 2010 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เตรียมพิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และบางอำเภอในเขตปริมณฑล ระหว่างวันที่ 11-23 มี.ค.นี้ เพื่อควบคุมดูและการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ตามข้อเสนอของคณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง(คตม.) หลังประเมินแล้วเห็นว่าอาจเกิดสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นได้

ขณะเดียวกันหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประชุมเตรียมความพร้อมให้เสร็จเรียบร้อยก่อนถึงกำหนดนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ เช่น ผู้ว่าราชการจ.เชียงใหม่ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการด่วนหลังได้รับรายงานว่า มีพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ระดับเจ้าอาวาสวัดออกประกาศวิทยุชุมชนปลุกระดมพระสงฆ์ให้เดินทางเข้าร่วมการชุมนุมแดงทั้งแผ่นดินที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ เบื้องต้นขอให้สำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ ไปกำหนดมาตรการเพื่อป้องกัน โดยให้หารือร่วมกับเจ้าคณะ จ.เชียงใหม่ และรุดเจรจากับพระสงฆ์รูปดังกล่าวด้วยตนเอง เพื่อชี้แจงถึงการเคลื่อนไหวที่อาจจะดูไม่เหมาะสมกับสถานะความเป็นพระ ซึ่งอาจจะสร้างความขัดแย้งในสังคมให้แพร่กระจายไปมากกว่านี้

ด้านกลุ่มคนเสื้อแดง ทยอยอุ่นเครื่องชุมนุมกัน วันนี้เป็นคิวของภาคเหนือรวมตัวกันที่จ.แพร่ และวันที่ 12 มีนาคม ภาคใต้นัดรวมพล ที่จ.สมุทรสาคร พร้อมกับที่ในกทม. นปช.นัดดาวกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ ในกทม.และปริมณฑลรวม 11 จุด จากนั้นจะชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพฯ วันที่ 14 มีนาคม นี้

  • ตกช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ซึ่งมีประเด็นต้องพิจารณาเกี่ยวกับปัญหาราคาตกต่ำแม้จะตั้งโต๊ะเปิดรับซื้อข้าวโดยตรงจากเกษตรกรแล้วก็ตาม รวมถึงติดตามความคืบหน้าการสอบสวนหาคนปล่อยข่าวระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล ขณะที่มีรายงานว่านางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะนำข้อเสนอของสมาคมชาวนาไทยที่ให้รัฐบาลเปลี่ยนโครงการประกันราคากลับมาเป็นการรับจำนำเพื่อแก้ไขปัญหาถูกกดราคารับซื้อข้าว และเสนอให้เพิ่มวงเงินประกันราคาเป็นตันละ 1.2-1.4 หมื่นบาท

ส่วนช่วงเย็น นายกฯจะเดินทางไปปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ" การส่งเสริม SMEs เพื่อรองรับเขตการค้าเสรีและประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" ในพิธีมอบรางวัล"ธรรมาภิบาลดีเด่น" ประจำปี ที่โรงแรมพลาซา แอทธินี

  • ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เชิญทูตนานาชาติเข้าฟังคำชี้แจงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และมาตรการรักษาความปลอดภัยของรัฐบาล ภายหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ เพื่อไม่ให้ต่างชาติเกิดความตื่นตระหนก
  • ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพื่อหาข้อสรุปว่าจะมีรัฐมนตรีเข้าข่ายถูกยื่นญัตติอภิปรายกี่คน กำหนดเวลาที่จะยื่นญัตติอภิปราย และรายชื่อผู้ที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ต้องแนบท้ายไปด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ