TOPICS TODAY:นายกฯประชุมกอ.รมน.-เสื้อแดงระดมทุน- SHIN แถลงข้อเท็จจริง-ช่อง 11 จัดรายการพิเศษ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 10, 2010 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เกาะติดความเคลื่อนไหวทางการเมืองช่วงใกล้ถึงวันนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) เพื่อพิจารณารายละเอียดของแผนปฏิบัติการหลังประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ไปเมื่อวานนี้ และเชื่อว่าคงต้องมีการทำสงครามข่าวสารกันอย่างเต็มที่

พร้อมทั้งขอให้รัฐมนตรีทุกคนเตรียมความพร้อม หากมีความจำเป็นต้องประชุม ครม.ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้การบริหารยุติ และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะเข้าพักในเซฟเฮ้าส์ช่วงระหว่างมีการชุมนุม

นอกจากนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสื่อของรัฐ จะจัดจัดรายการพิเศษ เพื่อชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบและทำความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ผ่านทางสื่อของรัฐทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เวลา 22.00-24.00 น.

ฝากฝั่งกลุ่มคนเสื้อแดง มีข่าวออกมาว่า คนในครอบครัวชินวัตร ทั้งลูกเมีย ได้ออกเดินทางไปนอกประเทศแล้ว ซึ่งเป็นการเดินทางอย่างฉุกละหุก มีการยกเลิกนัดอย่างกะทันหัน โดยมีกำหนดเดินทางกลับช่วงหลังการชุมนุมแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณว่า การชุมนุมอาจเกิดความวุ่นวายหรือไม่ คงต้องตามดูกันต่อไป

ขณะที่ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานจัดงานทอดผ้าป่าค่าน้ำมันให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว

ด้านเครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศ หยุดใช้ความรุนแรง จะร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว "โครงการหนึ่งเสียงไม่เอาความรุนแรง" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

  • ช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เพื่อพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจำนวน 4 โครงการ มูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท และพิจารณานโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเน้นการลงทุนที่มีส่วนช่วยรลดมลพิษ การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และพลังงานทดแทน รวมทั้งพิจารณาต่อเวลามาตรการพิเศษกระตุ้นการลงทุนบางส่วนที่สิ้นสุดไปเมื่อช่วงปลายปี 52
  • ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมเดินทางไปยื่นฟ้องศาลปกครองกลางให้สั่งชะลอโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดเพิ่มเติมอีกราว 10 โครงการ เนื่องจากเป็นโครงการที่ได้รับอนุญาตโดยไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรคสอง ซึ่งอยู่นอกเหนือจาก 76 โครงการที่ได้ยื่นฟ้องและศาลมีคำสั่งให้ชะลอโครงการไปก่อนหน้านี้แล้ว
  • นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) นัดแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงและความเข้าใจที่ถูกต้องในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ประชุมพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งต้องติดตามดูว่าจะมีการตัดสินใจปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ท่ามกลางการคาดการณ์ของตลาดว่ายังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.25% ต่อปีเช่นเดิม
  • ผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดมุมมองเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน(AFTA) และเขตการค้าเสรี(FTA) ระหว่างไทยกับประเทศอื่นๆ ว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน และนายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมการพัฒนาพลังงานทดแทนให้เป็นรูปธรรม
  • กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเชิญตัวแทนโรงสีเข้ามาหารือถึงมาตรการจูงใจให้โรงสีเข้ามาร่วมโครงการมากขึ้นจากปัจจุบันที่มีโรงสีเข้ามาร่วมแล้ว 42 โรง ในพื้นที่ 13 จังหวัด ซึ่งมาตรการจูงใจอาจเป็นการเพิ่มราคาค่าเก็บรักษาข้าวให้สูงขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น หลังจากวานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีมติฯยืนยันหลักการรับประกันตามเดิม ทั้งในเรื่องของราคารับประกันรายได้ให้เกษตรกร และการเพิ่มจุดในการรับซื้อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ