คมนาคมวางมาตรการดูแลความปลอดภัยความสะดวกการเดินทาง-ต้านปิดสุวรรณภูมิ

ข่าวทั่วไป Thursday March 11, 2010 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการการดูแลด้านความปลอดภัยเพื่อรองรับการชุมนุมระหว่างวันที่ 11-19 มี.ค.นี้ ว่า กระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่จะอำนวยความสะดวก และดูแลด้านความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนทั้งประชาชนทั่วไป และผู้เข้าร่วมชุมนุม โดยจะดูแลด้านความปลอดภัยทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และอากาศ และได้ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์การชุมนุมกระทรวงคมนาคม โดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งจะทำงานตลอด 24 ชม. และขอให้หัวหน้า และรองหัวหน้าหน่วยราชการในสังกัด ผลัดเวรเข้าประจำศูนย์ฯ พร้อมทั้งห้ามลา ห้ามหยุด ในช่วงนี้

"เราปฏิบัติงานเพื่ออยู่เคียงข้างรัฐบาล ในการดูแลอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับประชาชน แต่จะไม่แยกฝ่ายการให้บริการประชาชนไม่ว่าจะเป็นผู้ชุมนุมหรือประชาชนทั่วไป ต้องสามารถเดินทางได้"นายโสภณ กล่าว

โดยได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ต้องจัดเตรียมรถโดยสารไว้สำรองสำหรับการขนย้ายประชาชน ซึ่งเบื้องต้นขสมก.จัดเตรียมรถโดยสารไว้ 100 คัน และมีความพร้อมในการจัดรถโดยสารให้บริการประชาชนในช่วงเวลาการชุมนุม

ทั้งนี้ ในการเดินทางทางอากาศนั้น รัฐบาลจะไม่ยอมให้มีการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเหมือนที่ผ่านมาแน่นอน ซึ่งจะป้องกันด้วยการวางกำลังตรวจค้น 3 ชั้น ตั้งแต่พื้นที่ด้านนอกท่าอากาศยาน หน้าอาคารผู้โดยสาร และพื้นที่ภายในท่าอากาศยาน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าภายในพื้นที่ท่าอากาศยานได้ ขณะเดียวกันยังได้เตรียมการเดินทางสำรองสำหรับผู้โดยสารที่ต้องเดินทางเข้าออกท่าอากาศยานด้วย

ส่วนการเดินทางทางน้ำนั้น กรมเจ้าท่าและกองทัพเรือได้ประสานงานร่วมกันและได้กำหนดพื้นที่บริเวณท่าเรือคลองบางกอกน้อย-กองทัพเรือ เป็นเขตพระราชทาน และเขตควบคุมการเดินเรือ เพื่อที่จะควบคุมดูแลพื้นที่ไม่ให้มีการขนย้ายผู้ชุมนุมมาเทียบเรือบริเวณท่าเรือดังกล่าว รวมทั้งจัดเรือตรวจการประจำพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้น ยังได้เพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในการดูแลสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีขนส่งต่างๆ รวมทั้งสถานีรถไฟหัวลำโพง และจะประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารประจำรถโดยสารที่วิ่งผ่านจุดเสี่ยงในการชุมนุม เพื่อป้องกันการยึดรถโดยสารไปสร้างสถานการณ์การชุมนุม และให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุม รวมทั้งให้รถโดยสารปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถได้ทันที หากเกิดการปิดถนน ส่วนผู้โดยสารสามารถสอบถามเส้นทางได้ที่ 1356

ด้านนายคงศักดิ์ หิรัญพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน (AOC) กล่าวว่า สายการบินค่อนข้างมั่นใจมาตรการของรัฐบาล โดยเฉพาะการประกาศไม่ยอมให้มีการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยขณะนี้ผู้โดยสารยังไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน แต่ยอดจองของผู้โดยสารในช่วงนี้ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหากจะมีการยกเลิกเที่ยวบินก็น่าจะเริ่มยกเลิกเที่ยวบินตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.นี้

ส่วนสายการบินนั้นคงให้บริการเป็นปกติ และได้หารือร่วมกันกรณีเกิดเหตุความวุ่นวาย กรณีปิดถนนผู้โดยสารไม่สามารถมาขึ้นเครื่องบินได้ทันที จะยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเลื่อนเที่ยวบิน และจะจัดหาเที่ยวบินใหม่ให้ทันที พร้อมทั้งจะพิจารณาที่พักให้เป็นรายกรณี ส่วนเจ้าหน้าที่ก็จะให้เตรียมพร้อมปฏิบัติงานบริเวณใกล้ท่าอากาศยาน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ ซึ่งสายการบินจะให้บริการเที่ยวบินตามตารางเวลาปกติ และขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางล่วงหน้า โดยผู้โดยสารเดินทางต่างประเทศให้เผื่อเวลา 3-4 ชั่วโมง ผู้โดยสารเดินทางในประเทศ เผื่อเวลา 1-3 ชั่วโมง โดยหลังจากนี้จะสรุปมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยให้กับสายการบินต่างๆ รับทราบ

"หากไม่มีการปิดท่าอากาศยาน สายการบินก็คงให้บริการได้ตามปกติ เพราะผู้โดยสารที่ใช้บริการมีทั้งผู้โดยสารที่เดินทางมาเข้าออกประเทศไทยโดยตรง กับผู้โดยสารที่มาต่อเครื่อง ซึ่งไม่ต้องเดินทางเข้าเมือง และจะไม่ได้รับผลกระทบจากการชุนนุม ซึ่งผู้โดยสารเหล่านี้มีสัดส่วนประมาณ 45%"นายคงศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ